Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 105
I stabinn fyrir formála hugtakinu goðsögn. Snorri segir margar sögur af goðunum bæði í Gylfa- ginningu og Skáldskaparmálum. Síðari fræðimenn hafa margir freistast til að nota frásagnir hans sem „heimildir“ um trúarbrögðin og lesið úr þeim margan fróðleik. Hér sýnist mér full þörf varúðar, ekki aðeins af þeim sökum sem þegar eru taldar heldur einnig öðru. Hver venjuleg goðsögn í Snorra-Eddu er sett saman úr tveim þáttum. Annar þeirra er sagan (t.d. „sagan um för Þórs til Utgarða-Loka“). Hún er ekki í neinum meginat- riðum frábrugðin venjulegum germönskum hetjusögum. Goðin eru í hlut- verki persóna og hafa mennska eiginleika. Hinn þáttur goðsögunnar er svo sá mýtólógíski, sá sem „ . . . tjáir trú og kerfisbindur hana; stendur vörð um siðferðið og styrkir það; ber vitni um áhrifamátt tiltekinnar siðvenju og felur í sér hagnýtar leiðbeiningar um mannlega hegðun." (B.Malinowski, sbr. Halldór Guðmundsson; „Mýþa“ í Hugtökum og heitum í bókmenntafrœdi bls. 189—191). Býsna oft sýnist mér sögurnar sem Snorri segir hafa týnt þessum síðari þætti eða hann er a.m.k. orðinn býsna fátæklegur. Eitt augljósasta dæmið fáum við í frásögninni af bálför Baldurs, þegar segir: „Þá stóð Þór að og vígði bálið með Mjöllni, en fyrir fótum hans rann dvergur nokkur, sá er Litur nefndur, en Þór spyrnti fæti sínum á hann og hratt honum í eldinn, og brann hann.“ (SnE bls. 67). — Þessi saga virðist ekkert sýna lesanda annað en skapsmuni Þórs á þessari stundu. Honum svellur móður, m.a. vegna þess að gýgurin Hyrrokkin hafði getað hrint bátnum á flot, en Þór orðið að gefast upp við það. En ekki þarf mikið ímyndunarafl til að sjá „mýtólógískan" þátt í sögunni. Dvergurinn heitir Litur. Liggur ekki beint við að hugsa sér að sögnin hafi upprunalega verið til skýringar á því að eldurinn er rauður? Það sem hér er verið að reyna að benda á er eftirfarandi: Snorri Sturluson er einhver snjallasti sagnamaður sem norrænar þjóðir hafa alið. En stundum veldur sagnasnilld hans — eða þeirra sem sögðu honum sögurnar — því að goðafræðin verður hálfgert aukaatriði, mýþan gleymist í frásagnargleðinni. Hliðstætt dæmi þykist ég sjá í ástarsögu Njarðar og Skaði. Upphaflega er hún vísast mýþa sem skýrir að land og sjór (hálendi og sjór, ef menn vilja) eru ósættanleg. Hjá Snorra er hún hin fegursta ástarsaga — en harla lítið meira. Nú má vera að lesanda þyki þetta lítil tíðindi — og þá er vel. Hitt sýnist mér of algengt að fræðimenn taki sögur Snorra sem góða og gilda goða- fræði og einfaldi þar með norræna heiðni gróflega. Þetta er t.d. einkenni íslenskra og skandinavískra kennslubóka um goðafræði eftir því sem ég sé best. 367
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.