Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 105
I stabinn fyrir formála hugtakinu goðsögn. Snorri segir margar sögur af goðunum bæði í Gylfa- ginningu og Skáldskaparmálum. Síðari fræðimenn hafa margir freistast til að nota frásagnir hans sem „heimildir“ um trúarbrögðin og lesið úr þeim margan fróðleik. Hér sýnist mér full þörf varúðar, ekki aðeins af þeim sökum sem þegar eru taldar heldur einnig öðru. Hver venjuleg goðsögn í Snorra-Eddu er sett saman úr tveim þáttum. Annar þeirra er sagan (t.d. „sagan um för Þórs til Utgarða-Loka“). Hún er ekki í neinum meginat- riðum frábrugðin venjulegum germönskum hetjusögum. Goðin eru í hlut- verki persóna og hafa mennska eiginleika. Hinn þáttur goðsögunnar er svo sá mýtólógíski, sá sem „ . . . tjáir trú og kerfisbindur hana; stendur vörð um siðferðið og styrkir það; ber vitni um áhrifamátt tiltekinnar siðvenju og felur í sér hagnýtar leiðbeiningar um mannlega hegðun." (B.Malinowski, sbr. Halldór Guðmundsson; „Mýþa“ í Hugtökum og heitum í bókmenntafrœdi bls. 189—191). Býsna oft sýnist mér sögurnar sem Snorri segir hafa týnt þessum síðari þætti eða hann er a.m.k. orðinn býsna fátæklegur. Eitt augljósasta dæmið fáum við í frásögninni af bálför Baldurs, þegar segir: „Þá stóð Þór að og vígði bálið með Mjöllni, en fyrir fótum hans rann dvergur nokkur, sá er Litur nefndur, en Þór spyrnti fæti sínum á hann og hratt honum í eldinn, og brann hann.“ (SnE bls. 67). — Þessi saga virðist ekkert sýna lesanda annað en skapsmuni Þórs á þessari stundu. Honum svellur móður, m.a. vegna þess að gýgurin Hyrrokkin hafði getað hrint bátnum á flot, en Þór orðið að gefast upp við það. En ekki þarf mikið ímyndunarafl til að sjá „mýtólógískan" þátt í sögunni. Dvergurinn heitir Litur. Liggur ekki beint við að hugsa sér að sögnin hafi upprunalega verið til skýringar á því að eldurinn er rauður? Það sem hér er verið að reyna að benda á er eftirfarandi: Snorri Sturluson er einhver snjallasti sagnamaður sem norrænar þjóðir hafa alið. En stundum veldur sagnasnilld hans — eða þeirra sem sögðu honum sögurnar — því að goðafræðin verður hálfgert aukaatriði, mýþan gleymist í frásagnargleðinni. Hliðstætt dæmi þykist ég sjá í ástarsögu Njarðar og Skaði. Upphaflega er hún vísast mýþa sem skýrir að land og sjór (hálendi og sjór, ef menn vilja) eru ósættanleg. Hjá Snorra er hún hin fegursta ástarsaga — en harla lítið meira. Nú má vera að lesanda þyki þetta lítil tíðindi — og þá er vel. Hitt sýnist mér of algengt að fræðimenn taki sögur Snorra sem góða og gilda goða- fræði og einfaldi þar með norræna heiðni gróflega. Þetta er t.d. einkenni íslenskra og skandinavískra kennslubóka um goðafræði eftir því sem ég sé best. 367
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.