Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Side 111
Hannes Lárusson Blómstrandi kvendýr I. Listin kemur syndandi neðan úr myrkri undirmeðvitundarinnar, uppi við birtu yfirborðsins er hún veidd í net skynseminnar og skilgreind; óvæntur fylgifiskur lífsins. Ovæntur, og þess vegna ekki skilgreind nánar. Fylgi- fiskur, af því að lífið og hann endurspeglast hvort í öðru. En veiðarnar eru tvísýnar, því engri starfsemi manna er hættara við að vera ruglað saman við raunveruleikann (lífið) en þeirri sem fram fer undir merkjum listarinn- ar. Og oft sýnist sú mynd sem hún dregur upp af lífinu trúverðugri en sú sem verður til þegar lífinu sjálfu er lifað. Um leið og listin leitast við að afhjúpa ranghugmyndir fólks um stöðu eigin tilveru, opnar hún sýn inn í völundarhús tálmynda sem snúast um það, hvernig hinn jarðbundni veru- leiki gæti eða hefði átt að vera. Strax í hugtakinu „list“ og meðferð þess hefst blekkingarleikurinn, því hæglega má láta það skírskota til svo margbreytilegra hluta og aðgerða, að merking þess verði fast að því sú sama og hugtakanna „líf“ eða „tilvera". Ymsir grípa til listarinnar og gera hana að einskonar skotpalli fyrir almennar hugleiðingar um „allt og ekkert", „hitt og þetta“ eða „lífið og tilveruna". Einnig er hægt að þrengja sviðið, taka skýrt afmarkaða þætti hennar fyrir og freista þess að gera þeim tæmandi skil. En slík afmörkun er líka eiginleg tálsýn, því listin er, þegar öllu er á botninn hvolft, samslungin „lífinu“ bæði í framrás sinni, sögulega og í einstökum myndum sínum, þ.e. einstaklingnum. Listaverk komast ekki hjá því að vera söguleg eða almenn og jafnframt persónuleg eða einstök, án þess að slík útskýring segi annað en það að listin sé meira og minna af sama toga og lífið. Leit að „sönnu“ eðli listarinnar sprettur því upp af enn einni af blekkingum hennar. Lærðir og leikir hafa engu að síður jafnan verið viljugir við að setja sig í stellingar til slíkra leita. En svo víð, hál og mótsagnakennd eða móðurleg er listin, að hún samþykkir misheppnaðar leitir að sannleikanum í sjálfri sér sem lofsöng um sig eða þá sem eitt listforma. Þótt eðli listarinnar sé að afhjúpa og um leið blekkja, þá verður 373
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.