Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 112
Tímarit Máls og menningar hún sjálf aldrei afhjúpuð né blekkt; eða með öðrum orðum „afhjúpun“ hennar verður sjálf enn ein blekkingin, og tilraun til að „blekkja" eða „snúa út úr“ henni verður ekki annað en enn ein afhjúpunin. I hugtakinu afhjúpun er þó gefið í skyn hver aðgangurinn að henni er; í fyrsta lagi er eitthvað sem er hjúpað. Hvað þetta „eitthvað" er í sjálfu sér er ekki fremur viðkomandi listamönnum en öðrum lifandi mönnum. I öðru lagi er það sem hjúpað er með. Hjúpunin eða hjúpurinn er hið eiginlega listaverk og þar er að finna auðkennin sem greina það frá öðrum hlutum, ef litið er á það sem einangrað fyrirbæri. En sé litið á listaverkið (myndverkið) sem ákveðið verkefni til að sundurgreina innan gefinna marka, sem virðist, svo langt sem það nær, óumflýjanlegt, þá eru þar a.m.k. tvö margslungin vandamál sem brenna á myndlistarrýninni. Annars vegar það með hvaða hætti réttast (réttlætanlegast) sé að „þýða“ myndmál yfir á ritmál (talmál), og hins vegar það á hvern hátt ritmálið (talmálið) virðist „ósjálfrátt" gæða myndmálið eigin merkingu. Fólk sýnist almennt hafa tilhneigingu til að upplifa eða „lesa“ myndir (kannski allt sem er ,,séð“) útfrá lögmálum rit- og talmáls. I þessu sambandi mætti varpa því fram, að svo virðist sem því „myndrænni“ sem verk eru í „fagurfræðilegum skilningi“ þeim mun minni „rit- og talmálsmerkingu" skírskoti þau til. En sé ætlast til að hafa einhvern áþreifanlegan „sannleik“ varðandi listina upp úr krafsinu eru meiri líkur á að hann finnist í því hvernig fólk hagar sér gagnvart listaverkunum fremur en innan ramma þeirra sem slíkra. Hversdagsleikinn, puðið, snattið útheimtir ekki list, heldur hvetjandi skemmtanir. Það sýnist helst vera á „góðri stund“ sem fólk telur sig hafa „not“ fyrir hana. Listin er sömu ættar og víman að því leyti að hún reynir að hrista (oft) djúpstætt „líf“ upp í fólki. Aðeins þegar það er mest á lífi lætur það sig varða um listina, eða þá frammi fyrir dauðanum. I tengslum við lífshættulega atburði opnast fólk fyrir djúpum veruleika hennar. Listin getur verið ögrandi því hún leitast við að hræra í tveimur feimnismálum fólks; ofsakætinni („hinni guðdómlegu vímu“), lífinu í sinni mest lifandi mynd, (að opna út fyrir lífið, að vera á útopnuðu) og því að deyja. List (eða líf) á sem mest útopnuðu er döprust allra, list (eða líf) sem næst dauðanum kátust; hetjurnar hlógu frammi fyrir honum, ekki af kaldhæðni eða harðneskju, heldur af því að innst inni er ekkert fyndnara en það að deyja. Að komast í algleymi vímunnar án þess að vera hún sjálf (eða „út úr heiminum"), að upplifa dauðann án þess að vera dauður er einungis hægt í gegnum sjónhverfingar listaverkanna. En sú starfsemi ein sem getur skákað listinni með því að umhverfa lífinu sjálfu í list (og ekki síður 374
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.