Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 113
Blómstrandi kvendýr listinni í líf) er kynlífið. Tungumál fullnægingarinnar er svo náskylt tungumáli listarinnar og um leið því hvernig við skiljum tilveru okkar, að ef við hugsuðum okkur að hin kynferðislega fullnæging væri (og hefði verið) kvalafull eða hvorki fugl né fiskur, algerlega hversdagsleg, væri ásýnd heimsins trúlega öll önnur en við höfum vanist að gera okkur í hugarlund. I kynlífinu (þ.á m. fullnægingunni) fuðrar rósamál skemmti- iðnaðarins, lista- og menningarlífsins, trúarlífsins og heilbrigðiskerfisins upp í æðra veldi og sameinast í einum hnút. Kynlífið ögrar listinni einmitt á þann hátt að (a.m.k. þykjast) stefna að því að gera allt líf að kynlífi og kippa þar með fótunum undan listalífinu. I öllum listaverkum eru bæði gefnar forsendur og óljósar, óþekktar (nýjar) forsendur. Hugmyndir manna um gamla og nýja list ráðast af hlutföllunum milli þessara stærða í hverju verki, og af samhljómi þessa hlutfalls við samsvarandi hlutfall í upplifaranum (neytandanum). Því hægt er að líta á hvern einstakling sem bæði „gamlan“ og „nýjan“ jafnt í líffræðilegum skilningi og „andlegum“ skilningi. Ennfremur má segja að það sem við köllum menningu sé það sem við getum á hverjum tíma lært eða sem er gefið, (meira að segja að hluta til meðfætt eða erft) en að listin sé eins og blossar óvæntra efnahvarfa upp af, í vissum skilningi kulnaðri, en auðvitað nauðsynlegri, öskuhrúgu menningarinnar. I þessum anda lítur menningin því út sem grá/svört, (brún), en listin sem gul/rauð, (blá/græn). Því er stundum slegið fram fullum hálsi eða sagt í hálfkveðnum vísum meðal almennings, en oftar látið flakka af þeim hóp sem vill telja sig til menntamanna sérstaklega, að ef þeir tækju sig til, þá gætu þeir líklega gert listina jafn vel ef ekki betur en hinir svokölluðu listamenn. Og þetta hafa þeir sumir reynt, oftast við „orðlistina“ en stundum líka við myndlistina. (Þá oft undir því yfirskyni „að slappa af“ með hennar hjálp eða hafa hana til annarra læknisaðgerða.) En þessar tilraunir hafa samt nær undantekn- ingalaust aðeins leitt til verka með óþægilega stórt hlutfall gefinna for- senda og því vart verið annað þegar best lætur en snoturt viðhald menningaröskuhrúgunnar, eða þá einskonar (menningar) „neysla“ tjáð í verki. I þessum tilraunum (sem að vísu spretta oft ekki af meiri alvöru en tímabundinni „listadellu" og þá einkum þeirri umgjörð hennar sem snýr að samskiptum og félagslífi) gleymist það einfaldlega að listsköpun byggir ekki nema að hluta til á „hefðbundinni" þekkingu eða kunnáttu (sem þó er veigamikill þáttur) en vex að hinu leytinu upp úr, ef til vill í líki menningarillgresis, kviku framrásarinnar (lífsins). „Listin" í listinni er hversu vel henni tekst að mynda „endurvarp" (eða forsendu) og festa þannig í sessi upplifunarmöguleika fólks á mótsagnakenndri síkviku 375
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.