Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Page 118
Tímarit Máls og menningar má líta á skúlptúr eða þrívíð verk sem annað hvort hluta af (stærri) „myndfleti“ eða sem myndflöt í sjálfu sér). Uppruni myndmálsins er margbreytileiki lífsins (menningarinnar) og skilst einungis með skírskotun til ákveðinna þátta þess. Hver einstaklingur (við gefnar aðstæður) býr yfir vissum „myndforða“ sem takmarkar möguleika hans á lestri myndmáls. Mikill myndforði einstaklings þýðir að hann hefur góða myndlestrar- kunnáttu. Myndforði verður til við einskonar almenna „meðvitund“ um umhverfið í víðasta samhengi. Að vissu marki má ef til vill tala um „meðvitaðan“ og „ómeðvitaðan" myndforða, t.d. er ljóst að sumar auglýs- ingar höfða fremur til ómeðvitaðs myndforða, og stundum virðist „lestur" fólks á myndlist laða fram meiri myndforða en það vissi meðvitað að það byggi yfir. Að vísu kemur hér inní einkennileg árátta margra til „óheiðar- leika“ eða öllu heldur uppblásinnar „varfærni“ í umgengni við „nýja list“. Og „ný list“ er ekki síst list sem ekki hefur enn öðlast ákveðið notagildi eða hlutverk í samfélaginu. Ný list er því í raun utangarðs og fólk hikar (eðlilega) við að opna hug sinn fyrir utangarðsfyrirbærum. Háværastir eru listvinir jafnan í aðdáun sinni á list sem þegar hefur öðlast þjóðfélagslegt notagildi. En af hverju er „ný“ list ný nema af því að hún er að einhverju leyti hreint myndmál sem gefur alla möguleika á að láta skilja sig „milli- liðalaust", laus við höft hins gefna notagildis. Jafnframt því að bæta nýju við vísindi myndmálsins kallar ný list fram nýja gerð óheiðarleika hjá upplifurunum. Því heiðarlegri sem listin er, því meiri „óheiðarleika“ kallar hún fram. Kannski kemur þetta hlutverk (eða hegðun) listarinnar skýrast fram þegar umgengni og viðbrögð listamanna gagnvart annarri list eru skoðuð. Skilningur á list (og skilningur almennt) er ekki afsprengi sinnuleysis heldur sprettur hann af vilja. Og að vilja eitthvað er að geta notað eitthvað, og það að geta notað eitthvað er að hafa vald yfir því (a.m.k. tangarhald). Venjuleg listnautn er því að nokkru leyti ofbeldi. Byltingarkennd (ný) list er ekki annað en sú list sem ekki vill láta nota sig (eða er ónothæf) og í því felst ögrun hennar. En list sem ekki lætur nota sig á neinn veg líður undir lok. Að læra að tala um hlutinn er upphaf þess að ná tangarhaldi á honum og að þurfa að læra að tala um hann gefur til kynna að hann leysir úr læðingi nýjan skilning (eða endurlífgar ,,gamlan“). List sem enginn kann að tala um er jafn dauð og sú sem allir kunna að tala um. Nú ætti að vera ljóst hvers vegna listnautninni er líkt við samfarir, og umbun hennar sögð vera ást samfélagsins. A augnabliki fullnægingarinnar fuðrar allt notagildi upp; næsta stig þeirra, þ.e.a.s. mislangur undirbúningur næstu fullnæg- ingar, er hinsvegar ófullnægja full notagildis. En myndmál er hvorki tungumál (talmál, ritmál) né veruleikinn eins og 380
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.