Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 118
Tímarit Máls og menningar má líta á skúlptúr eða þrívíð verk sem annað hvort hluta af (stærri) „myndfleti“ eða sem myndflöt í sjálfu sér). Uppruni myndmálsins er margbreytileiki lífsins (menningarinnar) og skilst einungis með skírskotun til ákveðinna þátta þess. Hver einstaklingur (við gefnar aðstæður) býr yfir vissum „myndforða“ sem takmarkar möguleika hans á lestri myndmáls. Mikill myndforði einstaklings þýðir að hann hefur góða myndlestrar- kunnáttu. Myndforði verður til við einskonar almenna „meðvitund“ um umhverfið í víðasta samhengi. Að vissu marki má ef til vill tala um „meðvitaðan“ og „ómeðvitaðan" myndforða, t.d. er ljóst að sumar auglýs- ingar höfða fremur til ómeðvitaðs myndforða, og stundum virðist „lestur" fólks á myndlist laða fram meiri myndforða en það vissi meðvitað að það byggi yfir. Að vísu kemur hér inní einkennileg árátta margra til „óheiðar- leika“ eða öllu heldur uppblásinnar „varfærni“ í umgengni við „nýja list“. Og „ný list“ er ekki síst list sem ekki hefur enn öðlast ákveðið notagildi eða hlutverk í samfélaginu. Ný list er því í raun utangarðs og fólk hikar (eðlilega) við að opna hug sinn fyrir utangarðsfyrirbærum. Háværastir eru listvinir jafnan í aðdáun sinni á list sem þegar hefur öðlast þjóðfélagslegt notagildi. En af hverju er „ný“ list ný nema af því að hún er að einhverju leyti hreint myndmál sem gefur alla möguleika á að láta skilja sig „milli- liðalaust", laus við höft hins gefna notagildis. Jafnframt því að bæta nýju við vísindi myndmálsins kallar ný list fram nýja gerð óheiðarleika hjá upplifurunum. Því heiðarlegri sem listin er, því meiri „óheiðarleika“ kallar hún fram. Kannski kemur þetta hlutverk (eða hegðun) listarinnar skýrast fram þegar umgengni og viðbrögð listamanna gagnvart annarri list eru skoðuð. Skilningur á list (og skilningur almennt) er ekki afsprengi sinnuleysis heldur sprettur hann af vilja. Og að vilja eitthvað er að geta notað eitthvað, og það að geta notað eitthvað er að hafa vald yfir því (a.m.k. tangarhald). Venjuleg listnautn er því að nokkru leyti ofbeldi. Byltingarkennd (ný) list er ekki annað en sú list sem ekki vill láta nota sig (eða er ónothæf) og í því felst ögrun hennar. En list sem ekki lætur nota sig á neinn veg líður undir lok. Að læra að tala um hlutinn er upphaf þess að ná tangarhaldi á honum og að þurfa að læra að tala um hann gefur til kynna að hann leysir úr læðingi nýjan skilning (eða endurlífgar ,,gamlan“). List sem enginn kann að tala um er jafn dauð og sú sem allir kunna að tala um. Nú ætti að vera ljóst hvers vegna listnautninni er líkt við samfarir, og umbun hennar sögð vera ást samfélagsins. A augnabliki fullnægingarinnar fuðrar allt notagildi upp; næsta stig þeirra, þ.e.a.s. mislangur undirbúningur næstu fullnæg- ingar, er hinsvegar ófullnægja full notagildis. En myndmál er hvorki tungumál (talmál, ritmál) né veruleikinn eins og 380
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.