Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1985, Síða 133
William er numinn til dýrðarinnar í skæru ljósi sem skín gegnum dyr en Ezra sem nær með anda sinn út um allar jarðir endar ævina í búri og síðan þögn. En ósigur hugmynda Ezra hefur Iíka heftandi áhrif á líf Williams. Hann Iendir að vísu ekki í búri en lögreglan hefur eftirlit með honum. I lokin rís leikritið hæst sem ljóð. Það verður að hljómfalli en þó með inni- haldi. Orð Ezra verða alráðandi á svið- inu og hníga að lokum með áhrifaríkri hljóðdvöl að lífsviðhorfi eða heimspeki Williams sem er: Það er í þögninni sem það er. Það er þá innihald lífsins og tilgangur þess, upphaf og endir. Og síð- an segir hann: Og maður verður að vera einn . . . Sá sem er í rauninni einn er hetja leiksins: Ezra. I tættum orðum hans úr útvarpinu (gegnum það ávarpar hann heiminn) er dálítill endurómur af skáldskap Vilhjálms IX hertogans af Aquitaníu, trúbadorsins sem hann unni sem skáldi ekki síður en nafna hans Vil- hjálmi Carlosi Williams, þegar hann sagði í ljóði á elleftu öld: Farai un vers de dreit nien: non er de mi ni d’autra gen. Eða: Ég skal yrkja úr engu ljóð: ekki um mig né nokkurn mann, i ófull- kominni þýðingu minni. Þannig hvarf Ezra inn í þögnina og lauk ævinni þegar áhorfandi lífsins, dauðinn, slökkti á útvarpstækinu. I leikritinu lætur Árni engan slökkva á útvarpinu og það er vel. Oður Ezra óm- ar. Guðbergur Bergsson Umsagnir um bakur MAÐUR OG HAF 1 Skáldsagan Maður og haf eftir Véstein Lúðvíksson (Mál og menning, 1984) er engin skemmtisaga. Hún segir frá endur- skoðandanum Jóhannesi, sem er nýbú- inn að missa konu sína og fylgja henni til grafar. Sagan hefst með stuttum inn- gangi og lýkur með stuttu niðurlagi en þess á milli er langur kafli, þar sem slitrótt atburðarás er látin lýsa pílagríms- ferð Jóhannesar til hafs. Hafi lesandinn ekki misst móðinn þegar í upphafi sög- unnar má hann teljast úthaldsgóður ef hann heldur það út að fylgja Jóhannesi eftir á pílagrímsgöngunni alla leið til hafs, þangað sem hann vel að merkja kemst aldrei. Með öðrum orðum: skáldsagan Mað- ur og haf er ekkert áhlaupaverk. Hún krefst óskiftrar athygli lesandans. Höf- undur hefur vel efni á að gera slíka kröfu því bókin leynir á sér, að ekki sé meira sagt. Og hvaða rithöfundur með metnað gerir ekki miklar kröfur til lesandans? Jóhannes situr í upphafi verksins á tali við Hrefnu, fullorðna konu, sem talar í véfréttastíl. Og svo hefst pílagríms- ferðin. Ótal litlar myndir taka við hver af annarri og tíunda hina ýmsu atburði, sem verða í lífi söguhetjunnar þennan stutta tíma, sem hann dvelur í annar- legum undirheimi millikaflans, þar sem sól skín aldrei inn um glugga. Einstakir kaflar minna óneitanlega á dæmisögur, sem meistarar segja lærisveinum sínum í fjarlægum löndum. Margar þessara stuttu frásagna eru bráðskemmtilegar, sumar eru í ýkjusagnastíl svo manni kemur Heljarslóðarorusta Gröndals ósjálfrátt í hug. Jóhannes býr á 9. hæð í blokk og er ýmist á ferð í lyftunni upp eða niður, 395
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.