Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 41
Á BÁÐUM ÁTTUM mennsku sinni. En það er ekki þetta sem ég á við. Gerum heldur ráð fyrir gagnrýnanda sem er fullfær um að takast á við hið alþjóðlega umhverfi og standa sig í samanburði við aðra á þeim vettvangi. Varla er hann í nokkrum vanda? Jú, ég held að besti hugsanlegi gagnrýnandinn, og kannski einmitt sá besti, lendi í ákveðnum vanda þótt hann láti sem hann sé ekki lengur bundinn af stöðu sinni á jaðrinum. Hvaða eiginleika þarf sá besti að hafa við þessar nýju kringumstæður? Hann þarf að hafa milda yfirsýn og vera feikilega vel að sér, sjá stóra samhengið, sem okkar litla land er ekki nema einn anginn af. Slík yfirsýn gerir gagnrýnandanum náttúrlega auðveldara með að skilja og meta þá ólíku strauma sem berast að ströndum. Er ekki slíkt „alsjáandi auga“ best í stakk búið til að gagnrýna myndlist við núverandi kringumstæður? Alþjóðleg, eða öllu heldur óstaðbundin sýn á myndlist gengur út frá þeirri forsendu að merking listaverks sé ekki bundin þeim ytri kringumstæðum sem hún varð til í. Ef form listaverks sem verður til á íslandi er sambærilegt við form listaverka sem verða til annars staðar er þá ekki ástæða til að nota sama orðfæri og túlkunaraðferð í báðum tilvikum? Listamenn ædast til að gagnrýnendur lýsi verkum þeirra út frá sömu forsendum og verkum þeirra sem þeir taka sér til fyrirmyndar eða finnst að þeir séu skyldastir á erlendum vettvangi. Og þeir verða fyrir vonbrigðum þegar þetta er ekki gert og gagn- rýnendur eru þá gjarnan ásakaðir um fávísi og misskilning, sem getur vel verið satt, en ekki endilega í öllum tilfellum. Það er veruleg ástæða til að spyrja sig hvort það sé til nokkur alþjóðleg, óstaðbundin sýn á listræna sköpun? Ástæðan fyrir þessu er einföld. Listsköpun er ein tegund mannlegra samskipta, þar sem reynt er að hafa áhrif á hugsanir, hugmyndir eða tilfinn- ingar fólks. Slíkt ferli er ákaflega marbrotið og margir þættir koma þar inn í sem geta haft áhrif á hvernig merking skapast og kemst til skila. Þær tilteknu kringumstæður þar sem samskiptin fara fram geta skipt ákaflega miklu máli. Menn þekkja þetta úr daglegu lífi: það sem er viðeigandi í einum kringum- stæðum getur verið óviðeigandi í öðrum, það sem er kurteisi á einum stað getur verið ókurteisi annars staðar. Sama á við í listsköpun, þótt það sé oft á tíðum ekki eins áberandi. Sem dæmi, var konseptlist sambærileg við það sem í Bandaríkjunum var kallað Conceptual Art eða það sem í Evrópu var kallað Fluxus? Þetta er ekki aðeins spurning um það hvort listamenn hér á landi lögðu sömu merkingu í konseptlist eins og kollegar þeirra lögðu í Conceptu- al Art, þetta er líka spurning um það hvort tilkoma konseptlistar hér á landi hafi haft sömu þýðingu, hvort hún hafi birst sem viðbrögð við sömu aðstæð- um. Sú gagnrýna umræða sem skapast um einhverja listastefnu á einum stað getur verið illskiljanleg þegar hún er slitin úr samhengi og þvinguð upp á aðstæður þar sem hún á ekki við. TMM 1997:1 31
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.