Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 96
VILHJÁLMUR ÁRNASON manna. Hún er það ástand mannsins að vera bundinn hlutlægum skilyrðum sem skerða frelsi hans og sköpunarmátt: „gerðir hans standa andspænis honum sjálfum sem framandi afl, er undirokar hann í stað þess að hann drottni yfir því. [... Fjélagslegt atferli staðnar og afurðir okkar festast í sessi gagnvart okkur sem hlutrænt vald. Þær losna undan yfirráðum okkar, ganga þvert á væntingar okkar og gera áætlanir okkar að engu“ (ÞH, 30-31). Vinnan tekur á sig þessa mynd firringar í hagkerfi sem byggir á því að framleiðslutækin eru í einkaeign. Sú staðreynd að ffamleiðslutækin eru í eigu fárra, kapítalistanna, leiðir til þess að verkamaðurinn (öreiginn í þeim skilningi að hann á ekki framleiðslutækin) verður að selja vinnuafl sitt öðrum. Afurðir vinnu hans eru eign annars og afdrif þeirra lúta lögmálum markaðarins sem einnig fer að stjórna lífi hans sjálfs. Hann verður því afurð afurðar sinnar, þræll þess hlutveruleika sem hann á sjálfur þátt í að skapa. Verkamenn ráða heldur engu um tilhögun vinnunnar — þeir hirða bara launin. Launin eru þó ekki nema hluti þess arðs sem hann hefur skapað með vinnu sinni. Hinn hlutann, gildisaukann, fær kapítalistinn og arðrænir þannig verkamanninn. Firring og arðrán haldast því í hendur. En til þess að gera grein fyrir kenningu Marx um firringuna er nauðsynlegt að huga betur að heimspekilegum skilningi hans á manneskjunni.7 Þótt Marx hafni þeirri hughyggju sem fjallar um vitundina líkt og hún væri sjálfstætt afl gagnvart félagslegum veruleika, þá gengst hann ekki inn á þá efnishyggju sem gerir manninn að óvirkri afurð efnislegra aðstæðna. Segja má að í kenningu sinni varðveiti Marx hinn skapandi þátt sem hughyggjan hafði boðað en njörvi hann niður við efnislegar aðstæður: „Mennirnir skapa sjálfir sögu sína, en þeir skapa hana ekki að vild sinni, ekki við skilyrði sem þeir hafa sjálfir valið, heldur við skilyrði sem þeir hitta fyrir sér, þeim eru fengin, þeir hljóta í arf.“8 I sögulegri efnishyggju er stöðug víxlverkun (díalektík) sköpunar og skilyrða: „Aðstæðurnar smíða sem sé manninn engu síður en hann aðstæðurnar", skrifa Marx og Engels í Þýsku hugmyndafrœð- inni (s. 38). Það er því afar mikilvægt í kenningu Marx að menn eru skapandi vitund- arverur; andstætt dýrunum er eðlisávísun þeirra meðvituð. Þessa meðvitund er þó rangt að einangra frá lífsstarfsemi og lífskilyrðum mannsins. Sam- kvæmt Marx er vinnan hin eiginlega lífsstarfsemi mannsins. í henni um- breyta menn efnislegum veruleika til þess að sinna þörfum sínum. Þetta gera dýrin líka, en þó er afgerandi munur á: „Það sem greinir hinn versta arkitekt frá hinni snjöllustu býflugu er að arkitektinn reisir byggingu sína fyrst í ímynduninni áður en að hann byggir hana í raunveruleikanum. [...] Hann breytir ekki einungis formi efnisins sem hann vinnur með, heldur gerir hann sinn eigin tilgang að veruleika .. .“9 Þessi hugmynd Marx um eðli mannsins 86 TMM 1997:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.