Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 97
HIÐ SANNA RÍKl FRELSISINS skiptir sköpum fyrir skilning hans á firringunni.10 Jafnframt því sem menn umbreyta náttúrunni með vinnu sinni til þess að hafa í sig og á, raungera þeir sjálfa sig og þann tilgang sem þeir hafa með vinnu sinni. Þetta ferli er því eins konar úthverfing [Entaufíerung] mannsins sem verður að finna sjálfum sér stað í verkum sínum. Úthverfmgin er þannig óhjákvæmilegt birtingarform mannlegrar starfsemi og má alls ekki rugla saman við firringu [Entfremdung]. Vinnan lýtur lögmálum frelsis og skynsemi þegar maður sér sjálfan sig, eða tilgang sinn, í afurðum vinnunnar. Það er aftur á móti firring þegar afurðir vinnunnar „losna undan yfirráðum okkar, ganga þvert á væntingar okkar og gera áætlanir okkar að engu“ (ÞH, 31). í firringunni eru menn sem sé sviptir þeim möguleika, sem þeir einir búa yfir, að lifa í samræmi við tilgang sinn og fyrirætlun — að skapa sér lífskilyrði sem hæfa honum sem skynsamri og sjálfráða veru. Þessi skilyrði hafa aldrei verið til staðar í sögunni — eða forsögu manns- ins, því Marx segir að eiginlega saga hefjist ekki fyrr en menn skapa sögu sína vísvitandi í samræmi við vilja sinn og þarfir. Þegar þróun „lýtur [. . .] ekki heildaráætlun samtaka sem einstaklingarnir hafa myndað sjálfviljugir“ verð- ur hún „á náttúrusprottinn hátt“ og það er ekki réttnefnd saga (ÞH, 80). I grófum dráttum mætti skipta hinu forsögulega tímabili i tvennt eftir því hvers konar yfirráð hafa verið ríkjandi.111 forkapítalískum samfélögum hafa mannleg samskipti einkennzt af því að ákveðnir hópar hafa kúgað og ráðskazt með aðra hópa. Hinir undirokuðu — hvort heldur þeir voru þrælar eða leiguliðar — voru þá notaðir sem eins konar framleiðslutæki hinnar ráðandi stéttar. Slík kúgun er því persónuleg undirokun manns á manni þar sem kúgarinn hefur öll ráð og lífskilyrði hinna kúguðu í höndum sér. Þetta breytist í borgaralegu eða kapítalísku samfélagi. Þar er enginn maður bein- línis þræll annars manns því yfirráðatengslin hafa tekið stakkaskiptum. Marx lýsir þeim þannig að nú hafi menn öðlazt persónulegt sjálfstæði sem sé byggt á hlutlægu ósjálfstæði. Hið persónulega sjálfstæði er í því fólgið að nú á verkamaðurinn vinnuafl sitt sem hann getur ráðstafað að eigin vild; hann er frjáls persóna sem getur notað krafta sína og færni í skiptum fyrir peninga. Hið hlutlæga ósjálfstæði er í því fólgið að hann á engin ff amleiðslu- tæki og þar með enga möguleika á sjálfstæðri framleiðslu. Hann neyðist því til að selja öðrum vinnuafl sitt. Afurðir vinnu hans tilheyra því öðrum, kapítalistanum, og lúta lögmálum markaðskerfisins sem hann hefur enga stjórn yfir.12 Einstaklingurinn er því bundinn og fyllilega háður hlutlægu kerfi sem ræður mestu um líf hans og afkomu en lýtur á engan hátt fyrirætlun hans eða vilja. Úthverfing hans í vinnunni, hlutgerving sjálfins í verkunum, er því undirorpin afli sem undirokar hann og snýst gegn honum. Yfirráð hans yfir sjálfum sér og eigin athöfnum eru því afar takmörkuð þar sem þau TMM 1997:1 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.