Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 97
HIÐ SANNA RÍKl FRELSISINS skiptir sköpum fyrir skilning hans á firringunni.10 Jafnframt því sem menn umbreyta náttúrunni með vinnu sinni til þess að hafa í sig og á, raungera þeir sjálfa sig og þann tilgang sem þeir hafa með vinnu sinni. Þetta ferli er því eins konar úthverfing [Entaufíerung] mannsins sem verður að finna sjálfum sér stað í verkum sínum. Úthverfmgin er þannig óhjákvæmilegt birtingarform mannlegrar starfsemi og má alls ekki rugla saman við firringu [Entfremdung]. Vinnan lýtur lögmálum frelsis og skynsemi þegar maður sér sjálfan sig, eða tilgang sinn, í afurðum vinnunnar. Það er aftur á móti firring þegar afurðir vinnunnar „losna undan yfirráðum okkar, ganga þvert á væntingar okkar og gera áætlanir okkar að engu“ (ÞH, 31). í firringunni eru menn sem sé sviptir þeim möguleika, sem þeir einir búa yfir, að lifa í samræmi við tilgang sinn og fyrirætlun — að skapa sér lífskilyrði sem hæfa honum sem skynsamri og sjálfráða veru. Þessi skilyrði hafa aldrei verið til staðar í sögunni — eða forsögu manns- ins, því Marx segir að eiginlega saga hefjist ekki fyrr en menn skapa sögu sína vísvitandi í samræmi við vilja sinn og þarfir. Þegar þróun „lýtur [. . .] ekki heildaráætlun samtaka sem einstaklingarnir hafa myndað sjálfviljugir“ verð- ur hún „á náttúrusprottinn hátt“ og það er ekki réttnefnd saga (ÞH, 80). I grófum dráttum mætti skipta hinu forsögulega tímabili i tvennt eftir því hvers konar yfirráð hafa verið ríkjandi.111 forkapítalískum samfélögum hafa mannleg samskipti einkennzt af því að ákveðnir hópar hafa kúgað og ráðskazt með aðra hópa. Hinir undirokuðu — hvort heldur þeir voru þrælar eða leiguliðar — voru þá notaðir sem eins konar framleiðslutæki hinnar ráðandi stéttar. Slík kúgun er því persónuleg undirokun manns á manni þar sem kúgarinn hefur öll ráð og lífskilyrði hinna kúguðu í höndum sér. Þetta breytist í borgaralegu eða kapítalísku samfélagi. Þar er enginn maður bein- línis þræll annars manns því yfirráðatengslin hafa tekið stakkaskiptum. Marx lýsir þeim þannig að nú hafi menn öðlazt persónulegt sjálfstæði sem sé byggt á hlutlægu ósjálfstæði. Hið persónulega sjálfstæði er í því fólgið að nú á verkamaðurinn vinnuafl sitt sem hann getur ráðstafað að eigin vild; hann er frjáls persóna sem getur notað krafta sína og færni í skiptum fyrir peninga. Hið hlutlæga ósjálfstæði er í því fólgið að hann á engin ff amleiðslu- tæki og þar með enga möguleika á sjálfstæðri framleiðslu. Hann neyðist því til að selja öðrum vinnuafl sitt. Afurðir vinnu hans tilheyra því öðrum, kapítalistanum, og lúta lögmálum markaðskerfisins sem hann hefur enga stjórn yfir.12 Einstaklingurinn er því bundinn og fyllilega háður hlutlægu kerfi sem ræður mestu um líf hans og afkomu en lýtur á engan hátt fyrirætlun hans eða vilja. Úthverfing hans í vinnunni, hlutgerving sjálfins í verkunum, er því undirorpin afli sem undirokar hann og snýst gegn honum. Yfirráð hans yfir sjálfum sér og eigin athöfnum eru því afar takmörkuð þar sem þau TMM 1997:1 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.