Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 102
VILHJÁLMUR ÁRNASON margs konar undantekningum frá reglum þar sem tekið er tillit til sérstakra aðstæðna fólks, svo sem barnmargra fjölskyldna eða einstæðra foreldra. Slíkar jöfnunaraðgerðir nægja þó engan veginn til þess að bæta úr því órétdæti og ósveigjanleika sem Marx hefur í huga. í fjörlegunr kafla lýsir Marx hugsjón sinni um frelsi undan helsi verkaskiptingarinnar: f kommúnísku samfélagi hefur enginn lokað verksvið. Þess í stað getur hver menntað sig á hverju því sviði sem hann lystir. Samfélagið stýrir afmennri framleiðslu, og á þann hátt verður mér gert kleift að gera eitt í dag og annað á morgun. Ég get farið til veiða á morgnana, dregið fiska eftir hádegi, sinnt skepnum síðdegis og gagnrýnt á kvöld- in, án þess að verða veiðimaður, fiskimaður, fjármaður eða gagnrýn- andi. (ÞH, 31) Af þessum kafla má ráða að þegar Marx talar um að hver fái það sem hann þarfnast í kommúnísku samfélagi þá eigi hann ekki einungis við lífsnauð- synjar, heldur þörf manna fyrir að njóta sín sem skapandi einstaklingar. Það er mikilvægt að líta ekki á málið bara á forsendum borgaralegs samfélags þar sem þarfir eru yfirleitt skildar sem uppfylling langana á markaðstorgi neyzl- unnar. „Skipting neyzluafurðanna á hverjum tíma er aðeins afleiðing af skiptingu sjálfra framleiðsluskilyrðanna“, segir Marx.25 Hann hafnar því að gera „skiptinguna svokölluðu“ að aðalatriði enda leiðir hún hjá sér það meginatriði hverjir eiga framleiðslutækin og þar með orsakir arðráns og firrinngar. Marx einbeitir sér fremur að því að greina forsendur þess samfé- lags manna „þar sem frjáls þróun hvers einstaklings er skilyrði fýrir frjálsri þróun heildarinnar“.26 Það getur ekki orðið í þjóðfélagi þar sem ein stétt notar aðra sem tæki í eigingjörnum tilgangi sínum. Marx hugsar sér því kommúnisma augljóslega sem samfélag þar sem einstaklingar geta blómstrað hver á sinn einstaka hátt og þeir muni virða hver annan sem takmark í sjálfu sér. Segja má að hann greini þau skilyrði sem hann telur nauðsynleg fyrir „ríki markmiðanna“ sem Kant lýsir. And- stætt skilningi Kants einkennist siðferðið þó ekki af því að einstaklingar lúti skynsemislögmáli sem birtist í formi skyldu. í sameignarsamfélaginu verður engin togstreita á milli skyldu og tilhneiginga einstaklinga, enda hafa þeir losað sig við „allt náttúrusprottið í fari sínu“ (ÞH, 75). Sameignarsamfélag Marx minnir því einna helzt á það sem Schiller kallar „hið estetíska ríki“.27 Siðferðið kemur mönnum þar ekki fyrir sjónir sem þvingandi ytra reglukerfi heldur er það samgróið þeim sjálfum og birtist sjálfkrafa í samskiptum þeirra og athöfnum. Þessu siðferði er iniðlað af siðum og hefðurn sem fylgja því samskiptaformi sem myndast þegar framleiðslan er undir skynsamlegri stjórn þegnanna. í slíku Sittlichkeit verður siðaboðskapur óþarfur því að 92 TMM 1997:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.