Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 103
HIÐ SANNA RÍKI FRELSISINS einstaklingarnir skapa sjálfa sig og þann veruleika sem hæfir þeim og full- nægir. Afnám firringar í kommúnisma sést bezt á því að bæði tengsl manna við vinnu sína og samskipti manna innbyrðis hafa gerbreytzt. I þeim aðstæðum sem blöstu við Marx þegar hann kannaði lífsskilyrði verkafólks í iðnaðar- samfélögum á öldinni sem leið, var vinnan þjakandi álag sem kreppti líkama manna og gerði þeim ókleift að lifa skapandi lífi. Vinnan, sjálf lífsstarfsemi mannsins, var honum áþján. í kommúnismanum gerist það aftur á móti „að menn þroska sjálfa sig um leið og þeir afla lífsnauðsynja og neyta þeirra“ (ÞH, 75). Samskipti manna innbyrðis einkenndust af arðráni, kúgun og samkeppni milli stétta. í kommúnismanum leggja allir hönd á sama plóg til þess að skapa sér mannsæmandi lífsskilyrði og efla þar með gagnkvæmt möguleika hver annars. En firringin verður ekki afnumin nema til komi tvær „virkar forsendur“ að mati Marx: annars vegar sú að framleiðsluöflin hafi náð ákveðnu þróunarstigi um allan heim; hins vegar verður meirihluti mannkyns að vera öreigar og upplifa firringuna sem óbærilegt afl sem þeir gera byltingu gegn (ÞH, 33).28 Slíkar aðstæður hafa augljóslega ekki enn myndazt í veröldinni. Margir hafa haft þessa staðreynd til sannindamerkis um að Marx hafi haft rangt fyrir sér — spádómur hans hafi ekki rætzt. Þetta held ég að sé misskilningur. Marx leit á sig sem vísindamann, ekki spámann. En hann virðist að hætti náttúruvísindamanna hafa litið svo á að þau þjóðfélagslög- mál sem hann uppgötvaði fælu í sér forsögn. En slík forsögn er alltaf skilyrt. Tökum sem dæmi forsögn Galileós um hvað muni gerast ef hlutur er settur af stað á núningslausum fleti. Við finnum þennan hlut ekki í veruleikanum enda vitum við að hann er aldrei mótstöðulaus. Með sambærilegum hætti lýsir Marx því hvað muni gerast ef þjóðfélagslögmálin myndu virka mót- stöðulaust. Þá yrði kommúnisminn óhjákvæmilegur. í þessum anda verðum við til dæmis að skilja eftirfarandi kafla: „í okkar augum er kommúnisminn ekki ástand sem mennirnir eiga að koma á. Hann er ekki hugsýn, sem veruleikinn á að laga sig að. Veruleikinn sjálfur stefnir að kommúnisma og afnemur á þann hátt núverandi ástand“ (ÞH, 34). í reynd hefur mótstaða mannfólksins við hreyfiöflum kapítalismans hins vegar orðið sú, meðal annars vegna áhrifa marxískra og sósíalískra hugmynda, að lífskjör verka- lýðsins hafa stórbatnað. Þetta hefur ekki sízt átt sér stað með því að efla skipulega velferðarríkið og réttarríkið líkt og Hegel lagði áherzlu á. En þrátt fýrir að lífskjör og réttarstaða verkafólks hafi stórbatnað er það afar umdeilanlegt hvort frelsi þess í skilningi Marx hafi nokkuð aukizt. Eru menn miklu nær því markmiði að móta menningu sína og samfélag í sameiningu og á þann hátt sem myndi skapa þeim skilyrði til alhliða þroska TMM 1997:1 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.