Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 103
HIÐ SANNA RÍKI FRELSISINS einstaklingarnir skapa sjálfa sig og þann veruleika sem hæfir þeim og full- nægir. Afnám firringar í kommúnisma sést bezt á því að bæði tengsl manna við vinnu sína og samskipti manna innbyrðis hafa gerbreytzt. I þeim aðstæðum sem blöstu við Marx þegar hann kannaði lífsskilyrði verkafólks í iðnaðar- samfélögum á öldinni sem leið, var vinnan þjakandi álag sem kreppti líkama manna og gerði þeim ókleift að lifa skapandi lífi. Vinnan, sjálf lífsstarfsemi mannsins, var honum áþján. í kommúnismanum gerist það aftur á móti „að menn þroska sjálfa sig um leið og þeir afla lífsnauðsynja og neyta þeirra“ (ÞH, 75). Samskipti manna innbyrðis einkenndust af arðráni, kúgun og samkeppni milli stétta. í kommúnismanum leggja allir hönd á sama plóg til þess að skapa sér mannsæmandi lífsskilyrði og efla þar með gagnkvæmt möguleika hver annars. En firringin verður ekki afnumin nema til komi tvær „virkar forsendur“ að mati Marx: annars vegar sú að framleiðsluöflin hafi náð ákveðnu þróunarstigi um allan heim; hins vegar verður meirihluti mannkyns að vera öreigar og upplifa firringuna sem óbærilegt afl sem þeir gera byltingu gegn (ÞH, 33).28 Slíkar aðstæður hafa augljóslega ekki enn myndazt í veröldinni. Margir hafa haft þessa staðreynd til sannindamerkis um að Marx hafi haft rangt fyrir sér — spádómur hans hafi ekki rætzt. Þetta held ég að sé misskilningur. Marx leit á sig sem vísindamann, ekki spámann. En hann virðist að hætti náttúruvísindamanna hafa litið svo á að þau þjóðfélagslög- mál sem hann uppgötvaði fælu í sér forsögn. En slík forsögn er alltaf skilyrt. Tökum sem dæmi forsögn Galileós um hvað muni gerast ef hlutur er settur af stað á núningslausum fleti. Við finnum þennan hlut ekki í veruleikanum enda vitum við að hann er aldrei mótstöðulaus. Með sambærilegum hætti lýsir Marx því hvað muni gerast ef þjóðfélagslögmálin myndu virka mót- stöðulaust. Þá yrði kommúnisminn óhjákvæmilegur. í þessum anda verðum við til dæmis að skilja eftirfarandi kafla: „í okkar augum er kommúnisminn ekki ástand sem mennirnir eiga að koma á. Hann er ekki hugsýn, sem veruleikinn á að laga sig að. Veruleikinn sjálfur stefnir að kommúnisma og afnemur á þann hátt núverandi ástand“ (ÞH, 34). í reynd hefur mótstaða mannfólksins við hreyfiöflum kapítalismans hins vegar orðið sú, meðal annars vegna áhrifa marxískra og sósíalískra hugmynda, að lífskjör verka- lýðsins hafa stórbatnað. Þetta hefur ekki sízt átt sér stað með því að efla skipulega velferðarríkið og réttarríkið líkt og Hegel lagði áherzlu á. En þrátt fýrir að lífskjör og réttarstaða verkafólks hafi stórbatnað er það afar umdeilanlegt hvort frelsi þess í skilningi Marx hafi nokkuð aukizt. Eru menn miklu nær því markmiði að móta menningu sína og samfélag í sameiningu og á þann hátt sem myndi skapa þeim skilyrði til alhliða þroska TMM 1997:1 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.