Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 105
HIÐ SANNA RÍKI FRELSISINS 12 „Það sem t.d. einkennir framleiðsluhætti auðvaldsins, er að hin hlutkenndu framleiðslu- skilyrði eru í höndum manna sem ekki vinna, í mynd auðmagns og landeigenda. Hins- vegar á allur fjöldinn ekki annað en hin persónulegu framleiðsluskilyrði, sem sé vinnuaflið.“ Orvalsrit II, s. 320-21. Marx ræðir þetta nánar í fyrsta bindi Auðmagnsins. Sjá einnig Gould, s. 152. 13 K. Vorlander, Marx und Kant (1904). Tilvitnunin er fengin hjá Steren Lukes, Marxism and Morality, (Oxford: Oxford University Press 1985 s. 27. 14 Þessi „mótsögn“ er meginviðfangsefni bókar Stevens Lukes. 15 Sbr. Pál Skúlason um stéttaviðhorfið til ríkisins í „Hvað eru stjórnmál?“ í Pœlingum (Reykjavík: Eros 1987), s. 352-353. 16 Sjá t.d. rit Marx um Gyðingavandamálið frá 1843. 17 Þetta er einna skýrast hjá John Locke, Ritgerð um ríkisvald. þýð. Atli Harðarson, Hið íslenska bókmenntafélag 1986. 18 Hegel’s Philosophy ofRight, þýð. T. M Knox (London: Oxford University Press), t.d. s. 139. 19 Sjá Will Kymlicka, Contemporary Political Philosophy (Oxford: Oxford University Press 1990), t.d. s. 165, 224, 275. Sjá einnig um þetta atriði Sigurð Líndal, „Stjórnarskrá og mannréttindi“, Skírnir (hausthefti 1995). 20 Sjá grein mína „Mannhelgi og mannréttindi", Mannréttindi í stjórnarskrá, Mannréttinda- skrifstofa Islands, 1994. Sjá einnig Kymlicka, s. 168-69. 21 Mikil umræða hefúr spunnizt um það hvort og í hvaða skilningi Marx hafi litið á borgaralegt samfélag sem réttlátt. Ágrip af þeirri umræðu má lesa hjá Steven Lukes 4. kafla, hjá Kain, s. 135-138 og hjá Kymlicka 5. kafla. 22 Sjá „Athugasemdir við stefnuskrá þýzka verkamannaflokksins“, Marx og Engels, Úrvalsrit II, s. 314-331. 23 I þessum texta tekur Marx þó hinn borgaralega rétt alvarlega og hafnar honum ekki sem hugmyndafræðilegri lygi. Kain ræðir ítarlega þær breytingar sem urðu á siðferðishugsun Marx í gegnum árin. 24 Hinn borgaralegi sjóndeildarhringur mun hins vegar ekki verða fyllilega rofinn „fyrr en einstaklingarnir hafa þroskað hæfileika sína á öllum sviðum, ff amleiðsluöflin vaxa að sama skapi og allir gosbrunnar hinna samfélagslegu auðæva flóa yfir barma sína...“ ! (320). 25 „Athugasemdir við stefnuskrá þýzka verkamannaflokksins“, s. 320. 26 „Kommúnistaávarpið", Úrvalsrit I, s. 44. 27 Philip J. Kain, Schiller, Hegel and Marx (Montreal: McGill-Queen’s University Press 1982). 28 Mikil umræða hefur átt sér stað um „siðffæði byltingarinnar“ sem ég mun leiða hjá mér hér, enda hefúr Marx sjálfúr nánast ekkert um hana að segja. Sjá yfirlit hjá Lukes, kafla 6. Sjá einnig Herbert Marcuse, „Siðffæði og bylting“, Arthúr Björgvin Bollason og Friðrik Haukur Hallsson þýddu, Tímarit Máls og menningar 34 (2. heífi 1973) og Brynjólf Bjarnason, „Gott og illt“, Forti og ný vandamál (Reykjavík: Heimskringla 1954). 29 Þetta er inntakið í gagnrýni Jurgens Habermas á kenningu Marx. Sjá t.d. rit hans Zur Rekonstruktion des Historischen Materialismus (Frankfurt am Main: Suhrkamp Verlag 1976). 30 Ég fjalla nánar um þetta atriði í grein minni „Orðræðan um frelsið", Hugur, Tímarit um heimspeki (Félag áhugamanna um heimspeki 1996), s. 35-50. TMM 1997:1 95
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.