Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 109
Pétur Palladíus Líkræða yfir hverjum sem vill inir fyrstu biskupar í lúterskum sið hafa fengið heldur slök eftir- mæli í bókmenntasögunni. Veldur þar einkum nýsköpun lúters- manna við sálmasöng þar sem áhersla var lögð á nákvæma þýðingu en minna skeytt um bragreglur, kveðandi og skáldskap. Hefur flestum þótt steininn taka úr með Gíslasálmum Jónssonar í Skálholti frá 1558: Glaðlega viljum vér allelúja syngja / með kærlegheitsins begering. / Vort hop og hjarta til Guðs skal lyftast / með sinni helgri náð og miskunn. / Sem hefur leyst oss af allri synd ... Er nema von menn spyrji til hvers var höggvinn Jón Arason skáldbiskup. íslenskir siðskiptamenn hafa þó sumir verið lofaðir fyrir afrek sín í óbundnu máli, einkum Oddur Gottskálksson þýðandi Nýja testamentisins, og þegar skyggnst er um bókmenntir þessara tíma verður ljóst að félagar hans hafa ýmsir verið liðtækir höfundar. Pétur Palladíus Sjálandsbiskup var helsti umsjónarmaður hins nýja siðar á íslandi, mun hafa vígt fyrstu fjóra siðskiptabiskupana, sem raunar kölluðu sig umsjónarmenn (superintendentes) af lítillæti hinnar nýju kirkju. Annar lútersbiskup í Skálholti, Marteinn Einarsson, var vígður 1549, gekk brösu- lega í starfi, en áður en hann neyddist til afsagnar gaf hann út fyrstu lútersku handbókina fyrir presta: Ein kristileg handbók, íslenskuð af herra Marteini Einarssyni fyrir kennimenn í íslandi. Hún var prentuð í Kaupmannahöfn 1555 og hafði Sjálandsbiskup auðvitað hönd í bagga, sem framhald titilsíðu greinir: . . . og korrigeruð af doktor Pétri Palladíus með þeim hætti sem hér finnst í hans formála. Bókin er í raun tvær bækur, annarsvegar sjálf hand- bókin „fyrir þingapresta í íslandi“, hinsvegar fylgir eftir „lítið psálmakver af heilagri skrift útdregið og íslenskað“; fyrstu sálmaþýðingarnar sem brúkast áttu í lútersk-evangelískri kristni á íslandi, svokallaðir Marteinssálmar. Vart hefur hér verið vanþörf á handbók fyrir presta í upphafi lútersku. Siðskiptamenn litu flestar kirkjulegar athafnir öðrum augum en villumenn páfans, en klerkar voru uppfóstraðir í katólskum fræðum og sinntu misvel nýrri kenningu, ritúali hennar og guðfræðilegri undirstöðu. Þá kom umrót TMM 1997:1 99
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.