Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Blaðsíða 110
PÉTUR PALLADÍUS siðskiptanna losi á siðferðisgrundvöll í samfélaginu og nýja kirkjan átti fullt í fangi við að öðlast tiltrú almennings, hvað þá að aga lýðinn. Meðal annars er í handbókinni fjallað um útför og greffrun. Lútersmenn höfnuðu sálumessunni sem katólskir sungu til að lina þjáningar hins látna í hreinsunareldinum. Hann sefur einfaldlega í gröf sinni til dómsdags, og er tilgangur útfararinnar því ekki lengur að hjálpa hinum látna fram á veg heldur að áminna lifendur og koma þeim til að íhuga eigin dauða og þann nauðsynlega undirbúning fýrir andlát og dóminn mesta sem einn saman felst í guðsótta og frómu líferni. Leiðbeiningum handbókarinnar um útförina fylgja sex líkræður eftir Pétur biskup í þýðingu Marteins, „predikanir sem mann má hafa nær lík eru grafm“. Þetta eru vísast einskonar formálar, jafnvel kennsludæmi, sem ætlast er til að prestar noti eftir hentugleikum eða hafi til að semja eftir. Líkræður voru að jafnaði ekki fluttar í katólskum sið og eru ræður Péturs því nýmæli í íslenskum bókmenntum. Ekki er kunnugt um áhrif líkræðnanna í handbók Marteins, hvort þær voru notaðar eða hvernig. Líkræður urðu ekki almennar á íslandi fýrr en á 19. öld, ekki fluttar nema um væri beðið og borgað fýrir, og því fýrst og fremst yfir heldrimönnum og ríkisbændum. Þessar ræður Palladíusar hafa ekki fundist á dönsku, hvernig sem á því stendur, og því ekki gerlegt að bera þýðingu Marteins við frumtexta eða meta þátt Marteins í textanum. Ræðurnar bera glögg lútersk einkenni og byggjast á skily r ð islítill i virðingu fyrir einu sönnu guðsorði og útleggingum meistaranna, eru raunar byggðar upp með því einkum að skeyta saman textum úr ritningunni og öðrum helstu ritum kristninnar. Tilgangurinn er ekki að koma á framfæri eigin hugsun eða hugmyndum heldur felst færleikurinn í vali og uppröðun; texti byggður á öðrum textum einsog menn kannast við úr ýmsum bókmennta- kenningum nær okkur í tíma. Síðari meistarar lúterskrar predikunar byggja á þessum grunni þótt þeir hleypi fákum sínum á víðari völl en Pétur og Marteinn; sá sem hefur gluggað í Vídalínspostillu sér hér kímið. Að efni til verður manni hugsað til Hallgríms Péturssonar, rétt einsog séra Sigurjóni Einarssyni í ágætri grein sinni um þessar ræður. Andspænis dauðanum eru allir jafnir: Hvenær sem kallið kemur / kaupir sig enginn frí. Hver predikun hefur sína fýrirsögn „eftir þeim hætti sem sá var sem dáinn er“. Hin fyrsta hæfir útför kennimanns, skal höfð „yfir nokkurum lærðum“, þá er predikun „yfir þeim sem haft hafa nokkura valdsstjórn“, síðan „yfir nokkrum fullaldra manni“. Ein predikunin skal höfð „yfir nokkurri kvinnu sem deyr af barnsæng“ og aðra „má predika yfir barni“. Hér er prentuð hin fjórða í röðinni, sú „sem mann má predika yfir hverjum sem vill“, það er að 100 TMM 1997:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.