Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 115

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Page 115
LÍKRÆÐA YFIR HVERJUM SEM VILL hönum: honum. Þágufallsmyndin hönum er algeng frá elstu tímum og allt til málhreinsunar á 19. og 20. öld. inu seinustu þjónustu: hina seinustu þjónustu. Greinirinn beygist hér veikt, einsoglýsingarorð, en það var algengt í miðíslensku og hófst um 1400 að sögn Björns Karels í Islenskum orðmyndum (bls. 52). bívísa: sýna, veita, sanna. bífala: fela; skipa. Textus... — Textinn er úr Predikaranum (Ecclesiastes), 9.12, og „framdeilis“ setning úr 11.3. Þarfyrir liggur oss rnakt upp á...: Þess vegna er okkur skylt... óttunst: óttumst. -unster algeng miðmyndarending 1. persónu fleirtölu í miðíslensku; Vídalín notar til dæmis þrjár: -umst, -unst, -ustum. Vér segjum vel — „vel“ er hér áhersluorð: raunar, einmitt, trúlega, er ekki svo? Danielis bók — I 5. kafla Daníelsbókar segir frá hinni miklu veislu Belsasars konungs þegar fingur rituðu á vegginn og Daníel las úr: Mene, mene, tekel ufarsin, eða: Guð hefur talið ríkisár þín og leitt þau til enda; þú ert veginn á skálum og léttvægur fundinn; ríki þitt er deilt og gefið Medum og Persum. „Á hinni sömu nótt var Belsasar Kaldeakonungur drepinn.“ í bókinni Hester— I Esterarbók segir ff á því að Ester, fósturdóttir Mordekaís, verður drottning Ahasverusar Persakonungs en leynir ætt og uppruna; Mordekaí kemur upp um samsæri gegn konungi en kóngur veit þó ekki deili á velgjörðarmanni sínum; Haman Hamdatason ráðgjafi konungs ákveður að útrýma Gyðingum úr ríki Persa; Mordekaí klæðist hærusekk og veinar fýrir konungshliði; Haman lætur reisa Mordekaí gálga; Ester fær konung til að halda veislu, segir honum ffá affekum Mordekaís og að hún sé þeirrar þjóðar sem Haman ofsækir; Mordekaí er hafinn til virðingar en Haman hengdur í gálganum Mordekaís. Svo gekk það og þeim ríka ... — Dæmisaga Jesú í Lk. 12.16-21 er um auðugan mann sem hugleiðir hvað hann eigi að gera eftir að land hans hefúr borið svo ríkulegan ávöxt að hann á í vandræðum með að koma fyrir afurðum sínum: „Ég ríf hlöður mínar og reisi aðrar stærri, og þangað safna ég öllu korni mínu og auðæfum. Og ég segi við sálu mína: Sála mín, nú átt þú mikinn auð til margra ára, hvíl þig nú, et og drekk og ver glöð.“ En Guð var ekki sammála og heimti sálu hans á þeirri nóttu: „Svo fer þeim er safnar sér fé en er ekki ríkur hjá Guði.“ Svo líka segir og Christus... — Dæmisagan um þjóninn vonda er í Mt. 24.45-51. Og hinn heilagi Páll... — Páll segir í Fyrra Þessaloníkubréfi m.a.: „Þér vitið það sjálfir gjörla að dagur Drottins kemur sem þjófur á nóttu. Þegar menn segja: „Friður og engin hætta", þá kemur snögglega tortíming yfir þá, eins og jóðsótt yfir þungaða konu. Og þeir munu alls ekki undan komast. En þér, bræður, eruð ekki í myrkri, svo að dagurinn geti komið yfir yður sem þjófur. Þér eruð allir synir ljóssins og synir dagsins. Vér heyrUm ekki nóttunni til né myrkrinu. Vér skulum þess vegna ekki sofa eins og aðrir, heldur vökum og verum algáðir. Þeir sem sofa sofa á nóttunni, og þeir sem drekka sig drukkna drekka á nóttunni. En vér sem heyrum deginum til skulum vera algáðir, klæddir brynju trúar og kærleika og von hjálpræðis sem hjálmi...“ (1Þ 5.2-9). Vakið... — Mt. 25.13 (en tilvitnuninni virðist slá saman við 24.42, sbr. einnig 25.31-36). Og Lúkas skrifar... — Kristur segir lærisveinunum að þessi kynslóð muni ekki líða undir lok uns allt sé komið fram: „Hafið gát á sjálfum yður, að hjörtu yðar þyngist ekki við svall og drykkju né áhyggjur þessa lífs og komi svo dagur sá skyndilega yfir yður eins og snara. En koma mun hann yfir alla menn sem byggja gjörvalla jörð. Vakið því allar stundir og biðjið, svo að þér megið umflýja allt þetta sem koma á, og standast frammi fyrir Mannssyninum“ (Lk. 21.34-36). Psalmus 89 — Þýðingar Davíðssálma hafa tekið miklum breytingum. Sé tilvitnunin úr 89. sálmi er helsta samsvörunin í versum 39-49, en versin í 90.9-12 eiga betur við. TMM 1997:1 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.