Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 115
LÍKRÆÐA YFIR HVERJUM SEM VILL hönum: honum. Þágufallsmyndin hönum er algeng frá elstu tímum og allt til málhreinsunar á 19. og 20. öld. inu seinustu þjónustu: hina seinustu þjónustu. Greinirinn beygist hér veikt, einsoglýsingarorð, en það var algengt í miðíslensku og hófst um 1400 að sögn Björns Karels í Islenskum orðmyndum (bls. 52). bívísa: sýna, veita, sanna. bífala: fela; skipa. Textus... — Textinn er úr Predikaranum (Ecclesiastes), 9.12, og „framdeilis“ setning úr 11.3. Þarfyrir liggur oss rnakt upp á...: Þess vegna er okkur skylt... óttunst: óttumst. -unster algeng miðmyndarending 1. persónu fleirtölu í miðíslensku; Vídalín notar til dæmis þrjár: -umst, -unst, -ustum. Vér segjum vel — „vel“ er hér áhersluorð: raunar, einmitt, trúlega, er ekki svo? Danielis bók — I 5. kafla Daníelsbókar segir frá hinni miklu veislu Belsasars konungs þegar fingur rituðu á vegginn og Daníel las úr: Mene, mene, tekel ufarsin, eða: Guð hefur talið ríkisár þín og leitt þau til enda; þú ert veginn á skálum og léttvægur fundinn; ríki þitt er deilt og gefið Medum og Persum. „Á hinni sömu nótt var Belsasar Kaldeakonungur drepinn.“ í bókinni Hester— I Esterarbók segir ff á því að Ester, fósturdóttir Mordekaís, verður drottning Ahasverusar Persakonungs en leynir ætt og uppruna; Mordekaí kemur upp um samsæri gegn konungi en kóngur veit þó ekki deili á velgjörðarmanni sínum; Haman Hamdatason ráðgjafi konungs ákveður að útrýma Gyðingum úr ríki Persa; Mordekaí klæðist hærusekk og veinar fýrir konungshliði; Haman lætur reisa Mordekaí gálga; Ester fær konung til að halda veislu, segir honum ffá affekum Mordekaís og að hún sé þeirrar þjóðar sem Haman ofsækir; Mordekaí er hafinn til virðingar en Haman hengdur í gálganum Mordekaís. Svo gekk það og þeim ríka ... — Dæmisaga Jesú í Lk. 12.16-21 er um auðugan mann sem hugleiðir hvað hann eigi að gera eftir að land hans hefúr borið svo ríkulegan ávöxt að hann á í vandræðum með að koma fyrir afurðum sínum: „Ég ríf hlöður mínar og reisi aðrar stærri, og þangað safna ég öllu korni mínu og auðæfum. Og ég segi við sálu mína: Sála mín, nú átt þú mikinn auð til margra ára, hvíl þig nú, et og drekk og ver glöð.“ En Guð var ekki sammála og heimti sálu hans á þeirri nóttu: „Svo fer þeim er safnar sér fé en er ekki ríkur hjá Guði.“ Svo líka segir og Christus... — Dæmisagan um þjóninn vonda er í Mt. 24.45-51. Og hinn heilagi Páll... — Páll segir í Fyrra Þessaloníkubréfi m.a.: „Þér vitið það sjálfir gjörla að dagur Drottins kemur sem þjófur á nóttu. Þegar menn segja: „Friður og engin hætta", þá kemur snögglega tortíming yfir þá, eins og jóðsótt yfir þungaða konu. Og þeir munu alls ekki undan komast. En þér, bræður, eruð ekki í myrkri, svo að dagurinn geti komið yfir yður sem þjófur. Þér eruð allir synir ljóssins og synir dagsins. Vér heyrUm ekki nóttunni til né myrkrinu. Vér skulum þess vegna ekki sofa eins og aðrir, heldur vökum og verum algáðir. Þeir sem sofa sofa á nóttunni, og þeir sem drekka sig drukkna drekka á nóttunni. En vér sem heyrum deginum til skulum vera algáðir, klæddir brynju trúar og kærleika og von hjálpræðis sem hjálmi...“ (1Þ 5.2-9). Vakið... — Mt. 25.13 (en tilvitnuninni virðist slá saman við 24.42, sbr. einnig 25.31-36). Og Lúkas skrifar... — Kristur segir lærisveinunum að þessi kynslóð muni ekki líða undir lok uns allt sé komið fram: „Hafið gát á sjálfum yður, að hjörtu yðar þyngist ekki við svall og drykkju né áhyggjur þessa lífs og komi svo dagur sá skyndilega yfir yður eins og snara. En koma mun hann yfir alla menn sem byggja gjörvalla jörð. Vakið því allar stundir og biðjið, svo að þér megið umflýja allt þetta sem koma á, og standast frammi fyrir Mannssyninum“ (Lk. 21.34-36). Psalmus 89 — Þýðingar Davíðssálma hafa tekið miklum breytingum. Sé tilvitnunin úr 89. sálmi er helsta samsvörunin í versum 39-49, en versin í 90.9-12 eiga betur við. TMM 1997:1 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.