Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 122
RITDÓMAR nítjándu öld (greinargott yfirlit um bresku ferðabækurnar er að finna í rit- gerð eftir Gary Aho í vorhefti Skírnis 1993, „Með ísland á heilanum", í þýð- ingu Jóns Karls Helgasonar). Líkt og öðr- um ferðabókmenntum hefur þessum bókum lítt verið sinnt hérlendis eftir að tímar skáldsögunnar runnu upp þrátt fyrir ótvíræð tengsl þessara frásagnar- forma; einna helst að ferðalangar hiti sér tevatn í draumaheimi Gyrðis Elíassonar. Bresku ferðabækurnar varpa skemmti- legu ljósi á þá þjóð sem hér bjó, landið sjálft og ekki síst þær rómantísku hug- myndir sem ferðalangarnir höfðu gert sér um það við arinelda á kyrrum vetrar- kvöldum. Sameiginlegan áttu þeir brennandi áhuga á landi og þjóð, ísland var í þeirra augum jarðfræðileg og bók- menntaleg tilraunastofa. Margir urðu fyrir vonbrigðum en flestar sögur þeirra eru engu að síður ómetanlegar heimildir um ísland nítjándu aldarinnar, hvort sem vísindamenn eða skáld héldu á penna. íslandsförin lýsir ferð ungs aðals- manns og skálds til íslands eftir miðja síðustu öld (sennilega árið 1871). Hann heldur ferðadagbók sem geymir í senn lýsingar á því sem fyrir augu ber og per- sónulega tjáningu. Leið hans liggur frá London til Edinborgar, þaðan með póst- skipinu Díönu til Færeyja uns ísland rís upp úr sænum með sín nöktu fjöll á endimörkum veraldarinnar. Lesendur þurfa ekki að vera vel heima í gömlum ferðarollum til að njóta sögunnar, þótt auðvitað spilli það ekki fyrir. Þótt byggt sé á dagbókarforminu er hér fýrst og síðast um skáldsögu að ræða eða öllu heldur farsælan samruna tveggja forma: eitt form er tekið fram yfir annað án þess að hinu sé varpað fyrir róða, sagan geng- ur til móts við kröfuna um einhvers kon- ar afhjúpun í sögulok sem varpar nýju ljósi á frásögnina í heild sinni og veldur því að hún verður ekki lesin með sömu formerkjum oftar en einu sinni. íslands- förin undirstrikar þá staðreynd að skáldsagan er í eðli sínu margþætt fýrir- bæri sem einkennist af samruna forma, sambræðslu eða tilfærslu þar sem til grundvallar liggur sýnin á líf mannsins sem þrautagöngu eða freistingu, hreyf- ingu ffá sakleysi til manndóms, frá fá- fræði til þekkingar sem gjarnan er dýru verði keypt. í sögunni eimir eftir af hug- blæ hinna miklu ferðabóka Eggerts og Sveins, manna sem ferðuðust um „ónumið“ land í vísindalegu tilliti og komu auga á skipulag sem áður hafði ekki verið fýrir hendi, skráðu niður jafn- óðum og þeir sáu. Engu að síður er hin óljósa sjálfsvera í forgrunni, svo virðist sem þokan sem umlék Heklutind þegar Eggert og Bjarni gengu á fjallið hafi tekið sér bólstað í sálartetri söguhetjunnar, ósýnileg öfl sem erfitt er að koma nöfn- um yfir takast á, jarðeldarnir loga innra með manninum sjálfum. Lýst er ferð til Sögueyjarinnar en það er þó ekki sú ferð sem gerir söguna athyglisverða heldur „eitthvað annað“ sem kenna má við sál- ræna dýpt eða stílbrögð, beyg sem magnast eftir því sem söguhetjan fetar sig lengra inn í landið uns „miðju“ þess er náð. Með dagbókarritara í för eru vinur hans og vísindamaðurinn Cameron og íslenski fýlgdarmaðurinn Jón Hólm, sem er hinn „erkitýpíski“ íslendingur, maður sem annaðhvort verður ekJd neitt eða eitthvað mikið, athafhaskáldið sem talar viðstöðulaust um fsland. Þeir eru sam- ferðamenn en um leið eru ferðir þeirra eins ólíkar og hugsast getur; þeir eru hver í sinni ferð, fulltrúar ólíkra hefða. Vís- indamaðurinn sækir heim land náttúru- undranna, skoðar fugla, skráir niður- stöður og teiknar. Með sextant sinn að vopni ferðast hann um land jarðfræð- innar líkt og Sveinn forðum. fslending- urinn er staddur í æsilegri ástarsögu en dagbókarritari leitar að uppruna ís- lenskrar móður sinnar sem faðir hans kynntist á ferð sinni um landið þrjátíu árum fyrr. Saga foreldra hans er hjúpuð leyndardómi sem skýrist ekki fýrr en á síðustu blaðsíðunum. Fortíð hans er 112 TMM 1997:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.