Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 123
RITDÓMAR óútkljáð í upphafi ferðar; samband hans við unnustu er í upplausn, samviskubit vegna dauða eiginmanns hennar nagar hann, en saman hafa þau steypt honum í glötun og dauða. í honum takast á and- stæðar kenndir sem ferðinni er ædað að koma skipulagi á. Þremenningarnir hyggjast fara um hefðbundnar slóðir breskra ferðalanga sem sumir voru undir jafn miklum áhrifum frá eldri ferðlýs- ingum og frá fólkinu eða landinu sem þeir reyndu að lýsa með skrifum sínum, eins og Aho bendir á í fýrrnefndri grein (sjá 206). Þeir ætla að sjá Geysi gjósa, ganga á Heklu, skynja til hlítar norrænan anda sögueyjarinnar og vitja Þingvalla, svo nokkuð sé nefnt. Ferðin er þannig öðrum þræði merkt hefð breskra við- horfa til íslands. Þeir taka land í ömur- legri Reykjavík, eiga tal við sjálfstæðis- hetjuna Jón Sigurðsson og þjóðskáldið Matthías Jochumsson, en hverfa síðan á vit ævintýra á Suðurlandi þar sem þeir fara um Njáluslóðir og ganga á bók- menntafjallið Heklu. f íslandsförinni er Guðmundur Andri ekki aðeins að skrifa sig aftur í hina gömlu og góðu tíma návista og kynfylgju þar sem hver og einn bar „inni í sér alla þá sem á undan honum fóru, ætt sína og meira að segja alla þá drauga sem fýlgdu ættinni" (191), heldur sameinar hann tilvistarrannsókn skáldsögunnar og tíð- indaleysi dagbókarinnar, hæga fram- vindu, glatað tímaskyn þar sem smáat- riðin spretta fram hvert af öðru. Persónuleg leit söguhetjunnar rennur saman við undrun ferðabókarhöfundar- ins; hún er ýmist ölvuð af svipsterkri auðn eða lömuð af beyg, illum grun sem ekki skýrist til fulls. Óhamin náttúran lýtur engu nema Guðs boði eða fjandans, alla ferðina svífur dagbókarritari yfir hyl- dýpinu sem skilur að líf og dauða, andrá og eilífð, ljós og myrkur (sjá 59). Galdur sögunnar felst ekki síst í tímakenndinni, þar sem dagarnir dansa í takt við tungu- málið og surgið í pennanum veitir „kyn- lega fró líkt og þar sé að finna bærilega rás fyrir dunandi blóð mitt“ (12), eins og það er orðað snemma í sögunni. Hvert tímans mark vekur spurn um hver örlög söguhetjan fær, textinn verður gljúpur og leyndardómsfullur, varhugaverður eins og landið sjálft. Eitthvað hefur gerst síðan Sveinn Pálsson bókfærði effirfar- andi vitnisburð um lækninn Henry Hol- land og félaga hans sem komu til lands- ins árið 1810: „Þeir reistu hér sem húsgangar, þáðu allt! endurguldu ekkert! gáfu ekkert! tímdu ekki að ríða! og spurðu eftir fáu nema brennisteini.“ II ísland þessarar sögu er draumsýn. Faðir söguhetjunnar varar hana við ferðinni í upphafi og segir að til landsins sé „fátt að sækja nema drauma. Drungalega drauma, undarlega drauma“ (11): — Ultima Thule, sagði hann: skáldlegt land sveipað dul og fornum gátum. Skrímsli svamla í þokuslungnum vötnum, í snævikrýndum fjöllum dvelja risar, huldufólk í hólum, mar- mennlar á skerjum, í hrauni dvergar. Það var óháð allri þróun og mennirnir þar — sagði hann við mig — verða níu hundruð ára gamlir. Þeir deyja þar og fæðast aftur á ný. Sömu mennirnir aft- ur og aftur og aftur. Sömu sögurnar, sömu örlög. (13) Reynsla dagbókarritara staðfestir þessa mynd náttúrudulhyggjunnar af landinu. Hún leiðir í ljós að uppruni hans er sam- ofinn óraunveruleika landsins, að for- saga hans rennur saman við gáskafulla draugasögu um Bjarnarstaðafjandann sem félagi föður hans frá Islandi, Jón gamli, gaf honum og bað að gæta eins og sjáaldurs auga síns. Örlög hans verða ís- lensk örlög. Landið tekur undir með leit söguhetjunnar að sjálfri sér. Undur vitja ferðalanganna og hverfa um leið, landið er ýmist sveipað helgiblæ, galdrasvið eða ömurlegur staður þaðan sem allir hljóta að vera á förum. Drykkjurútar og fábján- TMM 1997:1 1 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.