Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 123
RITDÓMAR óútkljáð í upphafi ferðar; samband hans við unnustu er í upplausn, samviskubit vegna dauða eiginmanns hennar nagar hann, en saman hafa þau steypt honum í glötun og dauða. í honum takast á and- stæðar kenndir sem ferðinni er ædað að koma skipulagi á. Þremenningarnir hyggjast fara um hefðbundnar slóðir breskra ferðalanga sem sumir voru undir jafn miklum áhrifum frá eldri ferðlýs- ingum og frá fólkinu eða landinu sem þeir reyndu að lýsa með skrifum sínum, eins og Aho bendir á í fýrrnefndri grein (sjá 206). Þeir ætla að sjá Geysi gjósa, ganga á Heklu, skynja til hlítar norrænan anda sögueyjarinnar og vitja Þingvalla, svo nokkuð sé nefnt. Ferðin er þannig öðrum þræði merkt hefð breskra við- horfa til íslands. Þeir taka land í ömur- legri Reykjavík, eiga tal við sjálfstæðis- hetjuna Jón Sigurðsson og þjóðskáldið Matthías Jochumsson, en hverfa síðan á vit ævintýra á Suðurlandi þar sem þeir fara um Njáluslóðir og ganga á bók- menntafjallið Heklu. f íslandsförinni er Guðmundur Andri ekki aðeins að skrifa sig aftur í hina gömlu og góðu tíma návista og kynfylgju þar sem hver og einn bar „inni í sér alla þá sem á undan honum fóru, ætt sína og meira að segja alla þá drauga sem fýlgdu ættinni" (191), heldur sameinar hann tilvistarrannsókn skáldsögunnar og tíð- indaleysi dagbókarinnar, hæga fram- vindu, glatað tímaskyn þar sem smáat- riðin spretta fram hvert af öðru. Persónuleg leit söguhetjunnar rennur saman við undrun ferðabókarhöfundar- ins; hún er ýmist ölvuð af svipsterkri auðn eða lömuð af beyg, illum grun sem ekki skýrist til fulls. Óhamin náttúran lýtur engu nema Guðs boði eða fjandans, alla ferðina svífur dagbókarritari yfir hyl- dýpinu sem skilur að líf og dauða, andrá og eilífð, ljós og myrkur (sjá 59). Galdur sögunnar felst ekki síst í tímakenndinni, þar sem dagarnir dansa í takt við tungu- málið og surgið í pennanum veitir „kyn- lega fró líkt og þar sé að finna bærilega rás fyrir dunandi blóð mitt“ (12), eins og það er orðað snemma í sögunni. Hvert tímans mark vekur spurn um hver örlög söguhetjan fær, textinn verður gljúpur og leyndardómsfullur, varhugaverður eins og landið sjálft. Eitthvað hefur gerst síðan Sveinn Pálsson bókfærði effirfar- andi vitnisburð um lækninn Henry Hol- land og félaga hans sem komu til lands- ins árið 1810: „Þeir reistu hér sem húsgangar, þáðu allt! endurguldu ekkert! gáfu ekkert! tímdu ekki að ríða! og spurðu eftir fáu nema brennisteini.“ II ísland þessarar sögu er draumsýn. Faðir söguhetjunnar varar hana við ferðinni í upphafi og segir að til landsins sé „fátt að sækja nema drauma. Drungalega drauma, undarlega drauma“ (11): — Ultima Thule, sagði hann: skáldlegt land sveipað dul og fornum gátum. Skrímsli svamla í þokuslungnum vötnum, í snævikrýndum fjöllum dvelja risar, huldufólk í hólum, mar- mennlar á skerjum, í hrauni dvergar. Það var óháð allri þróun og mennirnir þar — sagði hann við mig — verða níu hundruð ára gamlir. Þeir deyja þar og fæðast aftur á ný. Sömu mennirnir aft- ur og aftur og aftur. Sömu sögurnar, sömu örlög. (13) Reynsla dagbókarritara staðfestir þessa mynd náttúrudulhyggjunnar af landinu. Hún leiðir í ljós að uppruni hans er sam- ofinn óraunveruleika landsins, að for- saga hans rennur saman við gáskafulla draugasögu um Bjarnarstaðafjandann sem félagi föður hans frá Islandi, Jón gamli, gaf honum og bað að gæta eins og sjáaldurs auga síns. Örlög hans verða ís- lensk örlög. Landið tekur undir með leit söguhetjunnar að sjálfri sér. Undur vitja ferðalanganna og hverfa um leið, landið er ýmist sveipað helgiblæ, galdrasvið eða ömurlegur staður þaðan sem allir hljóta að vera á förum. Drykkjurútar og fábján- TMM 1997:1 1 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.