Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Síða 132
RITDÓMAR hér tákn þess sem hann á sameiginlegt öðru fólki, það skín eins á alla og það er eins og mannssálin með sína dimmu hlið. En það gefur jafnframt til kynna fjarlægð og einsemd og vísar á bældan sársauka í bernsku: „Amma hans hafði kennt honum að þekkja muninn á minnkandi og vaxandi tungli, þegar hann var drengur. Þegar hann spurði hana hvort tunglið væri líka svona hjá mömmu hans í Svíþjóð. „Vinstri vaxandi, hægri minnkandi,“ sagði hún þá og minntist ekki á mömmu hans. En núna blikaði það eins og ekkert hefði í skorist, yfir háleitum hugsunum og launráðum líka, yfir lífi og dauða, réttlátum og ranglátum. Þarna starði það á borgina og húsin og . . . Vilhjálm, son hans.“ (117) Eftir að Tómas auðgast kemst hann í kynni við Frakka nokkurn, Pian að nafni, sem er eins konar ímyndarhönnuður (faðir hans var klæðskeri og hann er það í yfirfærðri merkingu) og fær það verk- efni að skapa Tómasi nafn í tilbúnum heimi hinna ríku. Öll er sú lýsing vel heppnuð og lifandi. Sama er að segja um háðska meðhöndlun höfundar á íslenska heildsalanum Gils Thordersen og bóka- útgefandanum Hólmgeiri Gústafssyni, en kaflarnir um þá varpa enn nýju ljósi á Tómas sem nýríkt „lottófífT og duglaust „nóboddí“. Einfaldur söguþráður bókarinnar er fleygaður af draumum Tómasar og hug- leiðingabrotum sem hann skráir hjá sér. Hvort tveggja veitir innsýn í sálarlíf Tómasar og í draumunum er stundum að finna forboða að vandræðum hans. Sjálfur virðist hann ófær um að ráða þá þrátt fyrir öll sín heilabrot um merkingu tilverunnar. Þeir opna engar dyr fyrir hann þótt þeir tengist þýðingarmiklum atvikum í lífi hans. Tómas elur með sér draum um að stjórna sinfóníuhljómsveit og auðæfi hans og Frakkinn Pian gera honum kleiff að láta hann rætast. f textanum tengist þessi áhugi foreldramissi hans í bernsku. Hann hafði lært á píanó sem drengur, en hætt því um fermingu, „stuttu eftir að móðir hans hvarf‘ (20). Á unglingsárun- um lætur hann sig oft dreyma um að stjórna heilli hljómsveit. Þannig taka draumórar við af iðkun af eigin rammleik. Lyklar koma aftur og aftur við sögu, þar á meðal í ósjálfráðum skrifum Tómasar undir áhrifum viskídrykkju: „Ég segi: skuggarnir lengjast og lykl- arnir hætta að ganga að skránum. Þegar þið standið fyrir framan dyrnar og farið í vasann eftir kippunni — ekki í fýrsta sinn, ekki í annað sinn — og mundið lykilinn að skránni og hugsið til þess að komast inn fyrir í hlýjuna, þar sem kaffið bíður í boUa á borðinu við mjúka stólinn, þegar þið standið þar, þá segi ég: skráin er breytt. Og þið reynið, þið stingið lykl- inum í hana og skiljið ekki hvað hefur gerst, skiljið ekki að þið eruð ekki vel- komin lengur.“ (55) Slík innskot miðla þeirri kennd Tómasar að hann sé utanveltu í heimin- um, en hér er líka vísað til þess að skó- kassi með lyklum varð Tómasi eins kon- ar uppbót fyrir föðurmissinn í bernsku, hann verður merki um bældar kenndir: „Hann sótti styrk í þennan kassa, sér í lagi þegar krökkunum í hverfinu datt í hug að spyrja hann hvar pabbi hans væri. Þá hljóp hann inn til sín, opnaði kassann og handlék hvern lykilinn á fætur öðr- um, uns hann róaðist. Hugsaði um sól- eyjarnar sem spruttu á leiðinu í Skaga- firði. Og goluna sem strauk grasið þegar hann fór þangað um sumarið með ömmu sinni.“ (39) Þannig eru á haganlegan hátt tengd saman brot víða í textanum sem lesandi verður að raða saman til að fá fyllri lýs- ingu á Tómasi. Sagan leynir því á sér þótt hún geti ekki talist margbrotið verk. Og hún er prýðilega skrifuð, þar er vel geng- ið frá lýsingum og samtölum. Hins vegar geldur bókin þess hve frásagnarfléttan er rýr og fyrirsegjanleg. Stundum hvarflar það að manni að höfundur sé að reyna að sameina það að skrifa afþreyingar- 122 TMM 1997:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.