Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Side 132
RITDÓMAR hér tákn þess sem hann á sameiginlegt öðru fólki, það skín eins á alla og það er eins og mannssálin með sína dimmu hlið. En það gefur jafnframt til kynna fjarlægð og einsemd og vísar á bældan sársauka í bernsku: „Amma hans hafði kennt honum að þekkja muninn á minnkandi og vaxandi tungli, þegar hann var drengur. Þegar hann spurði hana hvort tunglið væri líka svona hjá mömmu hans í Svíþjóð. „Vinstri vaxandi, hægri minnkandi,“ sagði hún þá og minntist ekki á mömmu hans. En núna blikaði það eins og ekkert hefði í skorist, yfir háleitum hugsunum og launráðum líka, yfir lífi og dauða, réttlátum og ranglátum. Þarna starði það á borgina og húsin og . . . Vilhjálm, son hans.“ (117) Eftir að Tómas auðgast kemst hann í kynni við Frakka nokkurn, Pian að nafni, sem er eins konar ímyndarhönnuður (faðir hans var klæðskeri og hann er það í yfirfærðri merkingu) og fær það verk- efni að skapa Tómasi nafn í tilbúnum heimi hinna ríku. Öll er sú lýsing vel heppnuð og lifandi. Sama er að segja um háðska meðhöndlun höfundar á íslenska heildsalanum Gils Thordersen og bóka- útgefandanum Hólmgeiri Gústafssyni, en kaflarnir um þá varpa enn nýju ljósi á Tómas sem nýríkt „lottófífT og duglaust „nóboddí“. Einfaldur söguþráður bókarinnar er fleygaður af draumum Tómasar og hug- leiðingabrotum sem hann skráir hjá sér. Hvort tveggja veitir innsýn í sálarlíf Tómasar og í draumunum er stundum að finna forboða að vandræðum hans. Sjálfur virðist hann ófær um að ráða þá þrátt fyrir öll sín heilabrot um merkingu tilverunnar. Þeir opna engar dyr fyrir hann þótt þeir tengist þýðingarmiklum atvikum í lífi hans. Tómas elur með sér draum um að stjórna sinfóníuhljómsveit og auðæfi hans og Frakkinn Pian gera honum kleiff að láta hann rætast. f textanum tengist þessi áhugi foreldramissi hans í bernsku. Hann hafði lært á píanó sem drengur, en hætt því um fermingu, „stuttu eftir að móðir hans hvarf‘ (20). Á unglingsárun- um lætur hann sig oft dreyma um að stjórna heilli hljómsveit. Þannig taka draumórar við af iðkun af eigin rammleik. Lyklar koma aftur og aftur við sögu, þar á meðal í ósjálfráðum skrifum Tómasar undir áhrifum viskídrykkju: „Ég segi: skuggarnir lengjast og lykl- arnir hætta að ganga að skránum. Þegar þið standið fyrir framan dyrnar og farið í vasann eftir kippunni — ekki í fýrsta sinn, ekki í annað sinn — og mundið lykilinn að skránni og hugsið til þess að komast inn fyrir í hlýjuna, þar sem kaffið bíður í boUa á borðinu við mjúka stólinn, þegar þið standið þar, þá segi ég: skráin er breytt. Og þið reynið, þið stingið lykl- inum í hana og skiljið ekki hvað hefur gerst, skiljið ekki að þið eruð ekki vel- komin lengur.“ (55) Slík innskot miðla þeirri kennd Tómasar að hann sé utanveltu í heimin- um, en hér er líka vísað til þess að skó- kassi með lyklum varð Tómasi eins kon- ar uppbót fyrir föðurmissinn í bernsku, hann verður merki um bældar kenndir: „Hann sótti styrk í þennan kassa, sér í lagi þegar krökkunum í hverfinu datt í hug að spyrja hann hvar pabbi hans væri. Þá hljóp hann inn til sín, opnaði kassann og handlék hvern lykilinn á fætur öðr- um, uns hann róaðist. Hugsaði um sól- eyjarnar sem spruttu á leiðinu í Skaga- firði. Og goluna sem strauk grasið þegar hann fór þangað um sumarið með ömmu sinni.“ (39) Þannig eru á haganlegan hátt tengd saman brot víða í textanum sem lesandi verður að raða saman til að fá fyllri lýs- ingu á Tómasi. Sagan leynir því á sér þótt hún geti ekki talist margbrotið verk. Og hún er prýðilega skrifuð, þar er vel geng- ið frá lýsingum og samtölum. Hins vegar geldur bókin þess hve frásagnarfléttan er rýr og fyrirsegjanleg. Stundum hvarflar það að manni að höfundur sé að reyna að sameina það að skrifa afþreyingar- 122 TMM 1997:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.