Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1997, Qupperneq 137
RITDÓMAR Allt gott erfist Eins og fram kemur hér að framan er tónlistargáfan eins konar leiðarþema í þessari sögu. Tónlistargáfan er ættar- íylgja sem fylgir fólkinu allt frá tukthús- limum skömmu eftir Móðuharðindi um höf og lönd, harðindi og plágur, fátækt og bjargarleysi, gleði og sorgir inn í glæstustu óperuhús nútímans. Ekki veit ég hvort gerðar hafa verið skipulegar rannsóknir á ættarfylgjum en í fljótu bragði virðist sú mynd sem Böðv- ar dregur upp af þessu fyrirbæri eiga við töluverð rök að styðjast. Mér er að minnsta kosti mjög minnisstætt, og það rifjaðist upp fyrir mér við lestur þessarar sögu, nokkuð sem fullorðinn maður sagði við mig skömmu áður en hann dó og þá vorum við einmitt að ræða um tónlistargáfu: allt gott erfist. Bréfastíll og vesturíslenska Það eru engar fféttir fyrir þá sem fylgst hafa með íslenskum bókmenntum að Böðvar Guðmundsson kunni vel að bregða fyrir sig íslensku í rituðu máli. Það væru ffekar fféttir ef honum tækist það illa, en hér er alls ekki slíku til að dreifa. Það er þó ástæða til þess að geta um að minnsta kosti tvennt sem mér finnst sérlega vel gert og er fremur sér- stakt í þessari skáldsögu. Ég hef hér að fr aman greint frá því að bréf eru veigamikill þáttur í byggingu sögunnar. Bréfin eru skrifúð af nokkuð mörgum persónum og er það athyglis- vert hvernig höfundur gæðir hvern bréf- ritara sínu stílsniði. Persónusköpun kemur vissulega fram í háttsemi og tali persónanna og almennum samskiptum þeirra við annað fólk, en hér eru bréfin mikilvægur þáttur í að fullgera myndina af þeim persónum sem þau skrifa. Hitt atriðið sem mér finnst höfúndur leysa sérlega vel af hendi er hvernig hann kallar fram vesturíslenskt tungutak. Það er ekkert einfalt mál því vesturíslenskan er ekki aðeins íslenska með afbökuðum íslenskum orðum eða íslenskuðum enskum orðurn eða jafnvel útúrsnúning- ur úr ensku, heldur er hún sérstök mállýska með sérstökum orðaforða og yfirbragði, auk þess sem talaða vestur- íslenskan hefur varðveitt ýmislegt skemmtilegt sem misvitrir málhreinsun- armenn hérlendis hafa talið ástæðu til þess að útrýma úr málinu. Það mætti vel nefna til fleira um stíl- legan fjölbreytileika sögunnar. í frásagn- arköflunum bregður víða fyrir margs- konar skemmtilegheitum af ætt þjóðlegs frásögustíls, samtöl eru lipur og vel sam- in og víða bregður fyrir ljóðrænni ang- urværð. Böðvar er jafnvígur á allar þessar stíltegundir og vafalaust fleiri sem ekki verða taldar upp hér í virðingarskyni við annan frægan bréfritara. Ein saga Ég hef hér talað um Híbýli vindanna og Lífsins tré sem eina sögu, söguna af Ólafi fíólín og afkomendum hans. Þó svo að sagan hafi komið út f tveimur hlutum undir tveimur nöfnum eru þessi hlutar svo samþættir að ekki er rétt að tala um verk í tveimur hlutum heldur eitt verk sem kemur út í tvennu lagi. Mér fannst eftir að hafa lesið Híbýli vindanna í fyrra að mjög margir þræðir væru lausir áður en ég áttaði mig á því að boðað væri ff amhald. En það er einmitt það hvernig þessir lausu þræðir eru á endanum hnýttir saman sem gerir söguna að því meistarverki sem hún er. Að lokum gengur allt upp. Það er ekki síður í sam- spili þess smáa og hins stóra, stóru lín- anna og litlu strikanna, sem höfundi tekst frábærlega að ná utan um þetta margflókna og erfiða söguefni og ljá því svo fjölbreytilegt svipmót sem raun ber vitni. Böðvar Guðmundsson hefur með þessu verki skilað þeirri stóru vesturfara- sögu sem ég hef svo lengi saknað. Gunnlaugur Ástgeirsson TMM 1997:1 127
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.