Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 119
ER HEIMURINN AÐ FARAST? Jóhannesar Kjarval frá sama skeiði heldur módernismi innreið sína á íslandi. En skáldsögur Halldórs í áratugi þar á eftir eru ekki módernískar skáldsögur, hvernig svo sem við flokkum þær að öðru leyti. Módernismi kemur fyrst aft- ur upp í Halldóri á efri árum hans: í leikritunum, Kristnihaldi undir Jökli og kannski Guðsgjafaþulu. Hvað er þá módernismi? Um þetta má meðal annars lesa mikinn lærdóm eftir Ástráð Eysteinsson og Halldór Guðmundsson.9 Ég ætla ekki að blanda mér í það. Ég vildi aðeins mega segja að módernismi er ekkert eitt. Það þýðir að við spurningunni er ekkert einfalt svar. Odysseifureftir James Joyce er eitt af höfuðritum módernismans. Hann kom út um svipað leyti og Vefarinn mikli. En ef það er hægt að finna eitthvað sameiginlegt með Odysseifi og Vefaranum þá eru það eintóm yfirborðsleg aukaatriði eins og þau að kaþólsk trú kemur við sögu í báðum bókum, eða að höfundarnir hafa að einhverju leyti lesið sömu bækurnar. Til dæmis lásu báðir Otto Weininger, sérvitring eða brjálæðing í Vínarborg. Nema hvað Joyce rak augun í Gyðingahatur og nýtti sér það í lýsingu sinni á söguhetju sinni Bloom sem var Gyðingur, en Halldór starði úr sér augun á kvenhatur Weiningers. Einhver kynni að vilja segja að bókunum hafi verið það sameiginlegt að vera byltingarverk, hvor í sínu samfélagi. En þetta kalla ég yfírborðslegt aukaatriði, þó ekki sé nema vegna þess að í öllum listum, og enn þá heldur í allri heimspeki og öllum vís- indum, er það eðli góðra verka að vera byltingarverk eða að minnsta kosti uppreisnarverk. Jafnvel þegar listamaðurinn er sótsvartur afturhaldsseggur, eins og Dostojevskí til dæmis, er hann uppreisnarmaður í list sinni. Við þetta bætist að módernismi þarf ekki að vera sá sami á öllum sviðum. Það er engin fyrirframtrygging fyrir því að það sé neitt sameiginlegt með Pétri í tunglinu eftir Schönberg, Ungfrúnum íAvignon eftir Picasso og kvæð- um eftir Guillaume Apollinaire—höfundarnir þrír eru tímamótamenn í sögu módernismans—annað en það að allt er frá sama tíma og alls staðar er uppreisn gegn hefð. Hún telst elcki til tíðinda. Menn geta auðvitað velt því fyrir sér ef þeir kæra sig um hvað sé líkt með Vefaranum mikla og málverkum Jóhannesar Kjarval frá sama skeiði. Stundum geta slíkar vangaveltur borið einhvern ávöxt. Tíminn og vatnið ber til dæmis augljós merki afstraktlistar íslenzkra listmálara á þeim árum þegar kvæðið var ort: Á hornréttum fleti milli hringsins og keilunnar vex hið hvíta blóm dauðans enda var Steinn Steinarr nákominn sumum þessara málara. Samt setti hann blóm inn í málverkið. Eins og Ástráður Eysteinsson veit afar vel, en Kristján TMM 1998:3 www.mm.is 117
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.