Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 137

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Side 137
PÓSTMÚDERNISMI SEM HEIMSPEKILEGT HUGTAK fjölbreytileika tjáningarmáta, málleikja, hegðunarmynstra, lífshátta eða hugmynda. Allt frá dögum Nietzsches hefur verið brugðist við gjaldþroti stórsagn- anna með fagurfræðilegri (list- og skynfræðilegri) sýn á veruleikann. Sköp- unarmátturinn og frelsi einstaklingsins til sjálfsköpunar eru sett i öndvegi. Eftir hrun stórsagnanna höfum við ekki fyrirframgefin markmið sem segja okkur fyrir verkum, heldur verðum við sjálf að skapa inntak, merkingu og markmið lífs okkar. Einstaklingnum ber ekki lengur að vera eins og mann- hugmyndir stórsagnanna segja honum að vera, heldur verður hann að axla þá ábyrgð að skapa eigið sjálf. Þessi afstaða samræmist að mörgu leyti lífs- reynslu nútímafólks. Hugmyndir okkar um hlutverk okkar hafa breyst mjög á þessari öld. Einstaklingshyggja hefur farið vaxandi en grunnhugmynd hennar er viðleitnin til að skapa sjálfan sig og „verða maður sjálfur“, sem felst oft í að frelsa sig undan kúgandi væntingum og úreltum lífsmynstrum. Tog- streita í sjálfsmynd nútímafólks markast af þeim hefðbundnu væntingum sem gerðar eru til fólks andspænis hugmyndum um frelsi til sjálfssköpunar. Dæmin um þetta eru ótalmörg. Lítum bara á eitt sem er sjálfsmynd nútíma- fólks með tilliti til fjölskyldunnar. Fólki er nú uppálagt að reyna bæði að þroska sjálft sig sem einstaklinga og huga að þörfum fjölskyldunnar sem skapar oft mjög óstöðugt jafnvægi í lífi þess. Hin aukna einstaklingshyggja sem hér birtist er ennfremur einn þeirra þátta er hefur leitt til breytinga á fjölskyldugerðinni. Þess eðlis breytingar eru - fyrir utan frelsið sem þær skapa fólki - ekki sársaukalaus ferli. Botnfall frelsisþróunar í þágu einstak- lingshyggju er tilfmningaleg þjáning, reiðileysi ákveðinna meðlima fjöl- skyldu.9 Burtséð frá aukaverkunum er ljóst að fjölhyggja í þessu sem öðru endurspeglar veruleikaskynjun og lífsreynslu nútímafólks. Fjölhyggjan á sér langa sögu. Faðir félagsfræðinnar, Max Weber, greindi þegar í upphafi aldarinnar fjölhyggju siðferðilegra gilda og viðmiða. Weber lýsti hversdagsreynslu okkar sem baráttu mótsagnakenndra gilda. í stað þess að fyllast menningarbölsýni yfir togstreitunni sem glundroði skapar leitast kenningasmiðir póstmódernisma við að sjá hinar björtu hliðar upplausnar- ferlisins. Þeir reyna að varpa ljósi á vaxtarbrodda hins aukna frelsis sem er af- leiðing hefðarrofs af ýmsu tagi. Þeim er ennfremur ljóst að fjölþætting menningar og samfélags sem rýmra frelsi getur af sér kallar aftur á samfé- lagslega og pólitíska viðurkenningu á mismun, sérþörfum og sérréttindum ýmiskonar hópa innan samfélagsins. Áhersla á frelsi til valkosta og mögu- leika gerir að verkum að póstmódernistar eru haldnir vantrú á nýrri tíma heildarlausnum, eins og t.d. heildrænum lausnum nýaldarhyggju, sem fela 1 sér heildarviðmið. Póstmódernistar eygja þar með réttu alræðistilhneig- TMM 1998:3 www.mm.is 135
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.