Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 138

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1998, Page 138
SIGRÍÐUR ÞORGEIRSDÓTTIR ingar og tilburði til að steypa fólk í sama mót. Greining þeirra á heftandi og kúgandi viðmiðum módernisma gerir þá ofurnæma á allar tilraunir til sköp- unar heildarsýnar sem þeir telja merki um afturför og afturhald. Áhersla póstmódernismans á mismun og fjölbreytni er tvíbent fyrirbæri. Hún getur leitt til fjölhyggju sem verður handahófskennd þar sem allt er leyfilegt, allt er gott, allt er viðurkennt. M.a.s. Nietzsche varaði fyrir meir en 100 árum við „óvirkri tómhyggju“ og sinnuleysi. Ef fjölhyggja þróast út í að má út mismun og gera að engu viðmið til að meta mismun verður hún að flathyggju. Hversdagslegur raunveruleiki okkar er til vitnis um það og sést það hvað skýrast í slævandi áhrifum yfirþyrmandi offramboðs fjölmiðla. Þegar við lok 19. aldar benti Nietzsche á hættuna og um leið vaxtarmögu- leikana sem aukið rótleysi og stefnuleysi nútímamannsins býr honum. í póstmódernískum kenningum hefur sú staðreynd að sjálfsveran á sér ekki eins djúpar rætur í hefðum á tímum fjölhyggju og upplausnar viðmiða leitt til breyttra hugmynda um tilurð og mótun sjálfsverunnar. Frá sjónarhóli þeirra er viðhalda siðferðilegum og stjórnspekilegum viðmiðum um sjálfs- veruna úr arfleifð upplýsingarheimspeki grafa hinar póstmódernísku kenn- ingar undan sjálfsverunni. Af þeim sökum hafa kenningar Judith Butlers legið undir ámæli fyrir að boða „dauða sjálfsverunnar“. Hvað er átt við þegar sagt er að sjálfsveran sé dauð? Og hvernig tekur módernísk heimspeki spádómum póstmódernista um dauða sjálfsverunn- ar? Sjálfsveran er jú ein af kjarnahugmyndum þekkingarfræði, stjórnmála- og samfélagsheimspeki, sem og siðfræði módernískrar heimspeki í anda Kants. Sjálfsveran sem hin sjálffáða skynsemisvera er upphafsreitur þekk- ingar og siðlegrar breytni einstaklinga í samfélagi. Hugum nú nánar að hug- myndum póstmódernista eins og Butlers um sjálfsveruna, en hún setur fram eina ýtarlegustu póstmódernísku kenningu síðari ára um skilyrði mótunar sjálfsverunnar. Það má auðkenna kenningu Butlers sem hún setti fyrst fram í frægri bók sinni Gender Trouble (Kynferðisvandi) sem „sterka“ tegund póstmódernisma.10 Engu að síður tel ég að kenning Butlers um mótun sjálfsverunnar sé til þess fallin að leiðrétta og endurbæta hefðbundnar módernískar kenningar um sjálfsveruna. Þess utan fullyrði ég að kenning hennar um upplausn sjálfsverunnar, sem merkir að hún smætti hana niður í mótandi öfl sjálfsverunnar, leiðir til þess að hún lendir annars vegar í mót- sögn við sjálfa sig og hins vegar í mótsögn við siðferðileg og stjórnspekileg grunnviðmið módernískrar heimspeki. Kenning Butlers um mótun sjálfsverunnar þjónar ákveðnum siðferðileg- um og pólitískum tilgangi. Með henni áréttar Butler hina lýðræðislegu sann- færingu um að við eigum að hafa jafnan rétt til að skapa okkur sem 136 www.mm.is TMM 1998:3 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.