Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Síða 33
BERTOLT BRECHT 1898-1998 víðasthvar. Enda er framlag hans yfirleitt talið meðal þess sem markverðast er á þessari öld á því sviði. Hér er ekki staður til að fjalla ítarlega um þessi verk hans fremur en önnur, enda eru þau kannski einna helst kunn lesendum þessarar greinar því meira en tugur leikrita eftir Brecht hefur verið sýndur á íslandi, sum þeirra í mörgum sviðsetningum. Nokkur hafa auk þess verið flutt í útvarpi. Eðlilegt er að skipta leikritum Brechts í þrjá meginflokka. Fyrst koma þá æskuverkin, allt frá Baal 1918 til Túskildingsóperunnarog Uppgangsoghruns Mahagonnýborgar sem samin eru skömmu fyrir 1930. Þá kennsluleikirnir sem hann kallaði svo, flestir samdir á árunum í kringum 1930. Einna þekkt- astir þeirra eru Úrrœðið og Undantekningin og reglan. Að lokum eru svo leik- rit frá seinustu Berlínarárunum fyrir útlegð og frá útlegðarárunum. Þeirra á meðal eru mörg af hans frægustu verkum, svosem Heilög Jóhanna sláturhús- anna, Ævi Galíleós, Mútter Courage, Góða sálin í Sesúan, Púntila bóndi og Matti vinnumaður og Krítarhringurinn í Kákasus. Að mörgu leyti virðast þessir þrír flokkar undarlega ólíkir við fyrstu sýn. í þeim fyrsta er á ferð ærslafullur borgarasonur og bóhemja, ákveðinn í að hneyksla borgarana og reita þá til reiði. Málfarið er auðugt og ljóðrænt, lif- andi og hrjúft. Brecht er á þessum árum anarkisti og einstaklingshyggjumað- ur í uppreisn gegn borgaralegum gildum og hefðum í Ieikhúsi. „Það er ekki mikið að gerast í listinni. Ég er hlynntur því að leikhúsunum verði lokað - af listrænum ástæðum,“ skrifar hann Caspar Neher vini sínum 19 ára gamall og er skömmu síðar sjálfur með tvö leikrit í smíðum.18 Þó margt í verkunum ffá þessu fyrsta skeiði sé orðið fjarlægt er annað einsog skrifað fyrir okkar daga. Svo er til dæmis um óperutextann um paradísarborgina Mahagonný þar sem menn skemmta sér til ólífis undir kjörorðinu „Lengi lifi gullöldin!“, þar sem lífið felst í að éta, elskast, stunda hnefaleika og drekka, og þar sem allt er leyfilegt nema að vera blankur. Mahagonný, sem Brecht skrifar undir lok þessa tímabils, vísar beint til neysluþjóðfélags okkar daga og er einhver bragðmesta lýsing sem ég þekki á þeim gildum sem því liggja til grundvallar. Tónlist Kurts Weill er enn í dag jafn fersk og fyrir 70 árum. En nokkru áður en Brecht skrifar Mahagonný, nánar tiltekið árið 1926, verða hvörf á ferli hans þó það komi ekki að fullu fram strax. Hann lendir í ógöngum með leikrit sem hann er að semja og fer að leita lausna í marxísk- um þjóðfélagsviðhorfum. Hann verður á næstu árum sannfærður marxisti og um 1930 er ljóst að hann aðhyllist kommúnisma. Það verður mikil breyt- ing á bæði stíl og inntaki verka hans; í stað safaríkra persóna og mergjaðs málfars kemur spartanskur texti kennsluleikjanna. Málfarið er óbrotið, per- sónurnar manngerðir. Tónlist og kórar eru óaðskiljanlegur hluti þessara verka, sem voru upphaflega flutt í samvinnu við ,Nýju tónlistarhreyfmguna1 TMM 1998:4 www.mm.is 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.