Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 35
BERTOLT BRECHT 1898-1998 þótti sem leikrit Brechts væru grunn og lítt áhugaverð vegna þess að þau hefðu ekki til að bera þessa vídd, það sem einn Brechtfræðingur kallaði éducation sentimentale - skólun tilfinninganna - eftir samnefndri bók Flauberts.20 Auðvitað er ekki nema satt og rétt að leikrit Brechts eru á vissan hátt einhliða. Slíkt hið sama má reyndar segja um BirtingVoltaires svo dæmi sé tekið. Brecht telst að verulegu leyti til hinnar satírísku bókmenntahefðar, til gamanleikjahefðarinnar í leikhúsinu, þó hann rúmist enganveginn allur innan hennar. Og í þeirri hefð er persónan fyrst og fremst séð utanfrá, einsog hún horfir við öðrum mönnum. Vissulega er sú aðfinnsla nokkuð algeng að Brecht hafi dregið upp of einlitar myndir: „ ... jafnvel vinstrisinnaðir leik- húsgestir fóru að óska þess að einhverntíma sæist á leiksviði hjá Brecht ódrukkinn múnkur ...,“ skrifar Halldór Kiljan Laxness í minningarorðum sínum;21 setningin er vísbending um að Halldór hefur verið nýbúinn að sjá Krítarhringinn í Berlín. Brecht höfðar mikið til skynsemi, um of þykir sum- um. Að mínum dómi er þó hæpið að halda því ffam að í leikritum hans sé ekki fjallað um tilfinningar. Uppí hugann koma undireins leikrit einsog HeilögJóhanna eða Góða sálin. Hitt má til sanns vegar færa að tilfinningarnar eru gjarna séðar í ljósi vitsmunanna, og einkalegri tjáning á að dómi skálds- ins fremur heima í ljóði. Önnur gagnrýni sem vert er að minnast á er að verkin hafi til að bera eigin- leika sem Eric Bentley kallaði að ,veðja á framtíðina1.22 Með því á hann við að í mörgum leikritum Brechts sé viss útópískur þáttur, jafnvel ákveðin framtíðarsýn eða forspá um framtíðina. Þau bendi á lausnir, og jafnvel þegar niðurstaðan sé sú að engin lausn sé í sjónmáli, einsog í lok Góðu sálarinnar, geri þau ráð fyrir að til séu lausnir. Því verður vart neitað að slíka útópíska drætti sé að finna í verkum Brechts. Hvort það rýrir gildi þeirra er önnur saga og menn meta það eflaust misjafnlega. Yfirleitt er sögusvið verka Brechts samfélag þar sem ójöfnuður ríkir og margir búa við kúgun, og aðferð hans er oft að búa til líkan af kapítalismanum: Mahagonný, Chicago, Sesúan - ffekar en fara í saumana á tilteknum staðbundnum aðstæðum. Hann fjallar um ýmsa bresti slíks samfélags og vissulega er hneigðin sú að brýnt sé - og unnt sé - að leysa það af hólmi, en varla er hægt að saka Brecht um það, að mínum dómi, að hann bjóði ódýrar lausnir. Og ekki verður séð að kapítalískt samfé- lag sé orðið svo misfellulaust og fullkomið að gagnrýni á það sé óþörf. Öðru nær. Leikstjórinn - kenningasmiðurinn Brecht var alla ævi leikhúsmaður af lífi og sál og vasaðist í flestu sem að leik- hússtarfi laut: samdi leiktexta og leiksöngva, skrifaði kenningar um leiklist, TMM 1998:4 www.mm.is 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.