Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Qupperneq 112
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON textum [...] því okkur dreymir um að finna staðgengil hinna miklu frum- sagna sem við höfum svo lengi reitt okkur á, svo sem upplýsingarinnar og marxismans, en hafa augljóslega brugðist.“ Raunin er hins vegar sú að nú er „allt opið í báða enda. Við höfum texta en við þekkjum hvorki upphaf þeirra né endi. Við höfum endalausar túlkanir en enga merkingu, enga endanlega niðurstöðu.“ Sannleikur og kennivald eru bara spurningar um „samþykki valdhafanna, það er veitt með samningi, það byggir ekki á náttúrulegri nauð- syn heldur túlkun". Allt sem við „hugsum og segjum er (ritskoðað) afsprengi menningarlegrar gerjunar í 200 ár [. . .] frumleiki er ekki til heldur aðeins endurtekning [...] sjálf okkar er horfið og runnið ofan í pípulagnir sögu og menningar þar sem orðræðan flæðir án afláts“. I þriðju hugvekjunni14 nær hin sögulega greining tregrænu hámarki: „Hugmyndasagan er ekki saga um framfarir, heldur fallvaltleika. Fyrir hvert skref fram á við hefur maðurinn tekið eitt aftur á bak, sumir segja tvö [...] Meira að segja afstæðiskenning Einsteins er varla orðin meira en ágætis ljóð“. Kenning aldamótanna er því sú að engin kenning sé til sem hægt sé að reiða sig á. Það er „kenningin um kenningarleysið.“ Þetta er póstmódernismi. 2.3. Þriðja ábenditigarskilgreining Ég veit ekki um Gunnar Pál Árnason en Þorsteinn Gylfason þekkir ágætlega til bandaríska heimspekingsins Richards Rorty, að minnsta kosti sem hentispekings (,,pragmatista“).15 Á síðari árum hefur Rorty lagt æ minni áherslu á hentispeki sína en þeim mun meiri á það að hann sé „póst- módernískur, borgaralegur frjálslyndissinni“.16 Því fylgir andúð á öllu sem heitir raunsæi, óbjöguð sýn á veruleikann, hið rétta sjónarhorn. í stað hlut- lægni (sem er grilla) kemur samstaða, í stað sanranælis saramæli. Það er: Satt er það sem fær brautargengi innan þess samfélags sem maður byggir. Önnur samfélög hafa annan og jafngildan sannleika. Réttlæting er félagslegt hugtak, ekki röklegt; og eini munurinn á þekkingu og skoðun sá hversu torvelt eða auðvelt er að skapa samstöðu um viðkomandi sjónarmið. Engin sammann- leg heimspeki eða vísindi eru til, aðeins ólíkar „bókmenntatúlkanir". í raun er allt okkar líf og veröldin í kringum okkur „skáldskapur“. Enginn „sjálfráða einstaklingur“ er til, ekkert „sameiginlegt manneðli“ og maðurinn hefur ekkert það til að bera sem ekki er „afurð félagsmótunar". Allt tal um „hið mannlega“ er óráðshjal. Glöggt dæmi um vanþekkingu Gunnars Páls á póstmódernisma, sem hann þykist vilja bera hönd fyrir, er sú bernska sannfæring hans að allir menn hafi sameiginlegt eðli; þeir séu af einni tegund og það sé arfgerðin sem 110 www.mm.is TMM 1998:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.