Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1998, Blaðsíða 117
LEIÐINLEGT ER MYRKRIÐ að Þorsteini, hugheilum varðmanni „þeirrar heilbrigðu skynsemi sem öguð er við vísindalega hugsun“,29 sé svo gengið - hann hafi gert svo í nytina sína - að geta átt nokkurt sálufélag með Gunnari Páli Árnasyni. 3. Hugmyndasaga Gunnari Páli er uppsigað við þá staðhæfingu mína að hugtakið „módern- ismi“, eins og það er notað í listasögu (og um leið í þrætubók póstmódern- ista), eigi sér ekki sveitfesti í hefðbundinni heimspeki og raunvísindum; í þeim skilningi sé ekki til nein sérstök „módernísk“ bresk-bandarísk heim- spekihefð (KK-1, II). Að auki trúir hann mér ekki er ég segi að kjarninn í greinaflokki mínum hafi verið „vörn fyrir hugsjónir upplýsingarinnar - og þar með óbeint fyrir módernismann í listum að svo miklu leyti sem hann var rökrétt framhald þeirra hugsjóna" (KK-2, c)); þvert á móti geri ég ámælisorð póstmódernista á hendur módernismanum hvað eftir annað að mínum (GPÁ, 119). Við hinu síðara verður mér svarafátt; ég verð alltaf ögn kindar- legur þegar mér er tjáð að ég meini annað en ég segi eða held að ég meini, svona rétt eins og heittrúaður KR-ingur yrði kindarlegur ef hann yrði sál- greindur sem Valsari. Hið fyrra er hins vegar umræðuvert; var ekki rökgrein- ingarheimspekin á fyrri hluta aldarinnar og fram yfir hana miðja einmitt „róttækur módernismi“ (GPÁ, 118)? Við því er það svar að vissulega var margt skylt með módernismanum í listum og hugsjónum rökgreiningarmanna í heimspeki. Þar má nefna form- fágun, trú á hversdagsmál, andúð á málskrúði og pírumpári og margt fleira. Því fer hins vegar fjarri að bresk-bandarískir heimspekingar á 20. öld hafi al- mennt litið á sig sem menn hinna miklu vatnaskila í hugmyndasögunni eins og módernistarnir í listum gerðu. Flestir hafa þeir sætt sig prýðilega við það hlutskipti að vera neðanmálsskrifarar, ef ekki við verk Platóns og Aristóteles- ar þá Lockes og Humes. Fyrir módernistana, til dæmis í myndlistinni með Clement Greenberg í broddi fylkingar, var þvert á móti aðeins til tvenns kon- ar list: raunsæislist, sem nærðist á goðsögninni um milliliðalaust samband tákna og tilvísunar í ytri heimi, og módernísk list sem hafði gefið þessa goð- sögn upp á bátinn. Slík tvískipting hlaut að hljóma eins og afgæðingur í eyr- um heimspekinga sem vissu að ráðgátur um samband táknheims og raunheims höfðu verið helsta dagskrármál fyrirrennara sinna um aldir. Gunnar Páll greinir réttilega frá því að „módernismi“ eigi sér aðra merk- ingu en að ná yfir menningarstrauma á 20. öld og vísi þá til gervallrar nýaldarinnar í sögu Evrópu og Ameríku (GPÁ, 119). í bresk-bandarískum heimspekisögubókum er þessi síðari skilningur viðtekinn. Rit um „móderníska“ heimspeki hefjast undantekningarlítið eða -laust í upphafi TMM 1998:4 ww w. m m. ís 115
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.