Skáldskaparmál - 01.01.1994, Page 39

Skáldskaparmál - 01.01.1994, Page 39
Aðrir áheyrendur — önnur saga? 37 slær í sundur spjót hans með mykireku. Eftir að Jökull hefur særst á ristinni af spjóti Þorkels og reynt bitleysi sverðs síns stendur Svartur yfir honum með reidda rekuna, tilbúinn að slá, svo að Jökull sér þann kost vænstan að ríða brott! Það er ekki fyrr en eftir að þessar deilur eru komnar af stað að Bergur kemur til sögunnar, gervilegur maður og fríður sýnum, ásamt Döllu konu sinni en um hana er sagt að hún „var kvenna vænst og kynstór og kvenna högust á alla hluti.“ (33:656) Þau hjón eru m.ö.o. nokkuð ólík Bergi og frillu hans í Vatnsdœla sögu. Báðar sögurnar greina síðan frá brúðkaupi um vetur í Vatnsdal þar sem andstæðum fylkingum slær saman. Aðdragandi veislunnar, tilhögun boðsins og upphaf illinda er þó með sínum hætti í hvorri sögu. í Vatnsdalu er brúðkaupið haldið hjá Skíða í Vatnsdal. Brúðguminn er úr Víðidal og hefur boðið þeim Finnboga og Bergi, án þess að ástæða boðsins sé tilgreind, en Ingimundarsonum er boðið vegna þess að brúkaupið þykir „eigi með fullum sóma nema þér komið“ (32:1882) eins og Skíði segir í boðsorðum sínum. A brúkaupsdaginn er veðrátta „eigi algóð og illt yfir Vatnsdalsá" (32:1882) en Bergur sýnir krafta sína og ofurkapp með því að bera fólk yfir ána í miklu frosti og kemur því allur frosinn utan í vel kyntan skálann að Skíða. Andstæðurnar á milli frosts og funa, úti og inni, koma líka fram í Bergi sem er heitt í hamsi í veislunni þó að klæðin séu frosin á honum. Andspænis þessum grófleika stendur lítillæti Þorsteins sem gengur um beina í veislunni þó að hann sé þar mestur virðingarmaður og eigi að sitja í öndvegi gegnt Finnboga. Þar kemur að Bergur hrindir Þorsteini til að komast að eldinum og ekki stendur á viðbrögðum hjá Jökli, sem bregst við móðgunum fyrir hans hönd og sér um að gera það sem sæmir ekki hinum vinsæla goða: lýstur Berg með ættarsverði þeirra bræðra, Ættartanga. A meðan nýtur Þorsteinn virðingar sinnar og býður síðan fébætur fyrir bráðlæti Jökuls. Þannig gegnir Þorsteinn hlutverki hins lítilláta og sanngjarna dómara og goða sem er stórlátur af búi sínu en Jökull sér um mannleg viðbrögð fyrir hönd bróður síns. Til að undirstrika samstöðu þeirra má benda á að Jökull hefur ættarsverð þeirra beggja að vopni og segist vera að verja goða þeirra Vatnsdæla, þ.e. hið opinbera hlutverk bróður síns, en Þorsteinn talar um bráðræði Jökuls bróður síns. Til bóta fyrir högg Jökuls býðst Þorsteinn til að lítillækka sig með því að ganga undir jarðarmen á Húnavatnsþingi en hættir við þegar Bergur móðgar hann með því að segja: „Svínbeygði eg nú þann sem æðstur var afVatnsdælum.“ (33:1883)22 Við þessi orð neitar Þorsteinn að ganga lengra og stefnir í fúllan fjandskap þannig að Finnbogi skorar Þorstein á hólm og Bergur Jökul. Hér er athyglisvert að Þorsteinn hefur hingað til látið átölulaust þó að Bergur hafi fyrst ekki virt valdsvið 22 Orð Bergs minna á orð Hrólfs kraka þegar hann laeturAðils Svíakonung beygja sig eftir hringnum Svíagrís: „Svínbeygða ek nú þann sem Svíanna er ríkastur.“ (bls. 79 í 2. bindi Fomaldarsagna Norðurlanda, útg. af Guðna Jónssyni og Bjarna Vilhjálmssyni, Bókaútgáfan Forni, Reykjavík 1944.) Snorri Sturluson tekur sama tilsvar upp í 54. kafla Skáldskaparmála: „Svínbeygt hef eg nú þann er ríkastur er með Svíum!“ Óvíst er um bein tengsl Vatnsdælu og Hrólfs sögu kraka og er allt eins líklegt að hér sé um almennari vísun í sagnahefðina að rseða.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Skáldskaparmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.