Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Page 85

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Page 85
85 SOR JUANA SVARAR FYRIR SIG Með yfirgripsmikilli þekkingu sinni sýnir hún fram á fordæmi þess að konur hafi haft bæði völd og áhrif, líka innan guðfræðinnar og kirkjunnar. Allar persónurnar sem koma fyrir í tilvitnuninni koma einnig fyrir í verki Christine de Pizan, Bókin um kvennaborgina, og því skrifar Sor Juana sig inn í þá þekkingarfræðilegu femínísku hefð sem Pizan hóf með því að safna saman vitneskju um lærðar og mikilvægar konur.69 Víst er talið að bók Giovannis Boccaccio (1313–1375) Af frægum konum hafi verið upp- spretta sem báðar þessar skáldkonur nýttu sér. En eins og Carmen Peraita bendir á þá passar Sor Juana að tengja konurnar ekki við þær dyggðir sem konum voru ætlaðar. Hún minnist t.d. hvorki á siðferði þeirra, skírlífi né undirgefni.70 Þótt Sor Juana hafi vissulega þjónað kirkjunni dyggilega, ekki síst með trúarlegum skrifum af ýmsum toga og með því að vera glæsilegur fulltrúi kirkjunnar sem yfirmenn hennar voru stoltir af, þá var hún af allt öðru sauðahúsi en svokallaðar „helgar konur“. Fjöldi kvenna í Nýja heiminum tilheyrði þessum hópi kvenna sem taldi sig vera í beinu sambandi við Guð og dýrlingana, nokkurs konar jarðneskar málpípur æðri máttarvalda, og voru sumar þeirra frægar fyrir dulspeki sína. Innan kaþólsku kirkjunnar í Evrópu voru margar „helgar konur“ teknar í dýrlingatölu á miðöldum en eftir siðaskipti fór að draga úr áhrifum þeirra.71 Í Mexíkó voru þessar konur yfirleitt með lágmarksmenntun og takmarkaðist guðfræðikunnátta þeirra oft við lestur dýrlingasagna. Segja má að þær hafi verið á valdi trú- arinnar og yfirleitt var þeim stjórnað af skriftafeðrum eins og til dæmis þeim sem knésetti Sor Juönu, biskupnum af Puebla, Manuel Fernández de Santa Cruz. Þær voru látnar skrifa um hina dulrænu reynslu sína og þau skrif notuðu skriftafeðurnir að eigin geðþótta. Þær voru því ekki nein ógnun við kirkjuna og karlaveldi hennar heldur verkfæri í höndum kirkj- unnar manna.72 Þessu var öfugt farið með Sor Juönu sem fór í klaustur til að komast hjá hjónabandi en ekki af trúarlegri köllun eins og hún lýsir sjálf í Svarinu. 69 Gerð er ítarleg grein fyrir þessum hugmyndum í bók Elizabeth Teresu Howe, Education and Women in Early Modern Hispanic World, Hampshire: Ashgate Publishing Company, 2008. 70 Carmen Peraita, „Elocuencia y fama: el catálogo de mujeres sabias en la Respuesta de Sor Juana Inés“, Bulletin of Hispanic Studies, 77/2000, bls. 75. 71 Ellen Gunnarsdóttir, „Trúarheimur kvenna í barokk Mexíkó“, í Kvennaslóðir, rit til heiðurs Sigríði Th. Erlendsdóttur sagnfræðingi, Reykjavík: Kvennasögusafn Íslands, 2001, bls. 152–161, hér bls. 153–4. 72 Jean Franco, Plotting Women, bls. 3–22.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.