Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Síða 85

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Síða 85
85 SOR JUANA SVARAR FYRIR SIG Með yfirgripsmikilli þekkingu sinni sýnir hún fram á fordæmi þess að konur hafi haft bæði völd og áhrif, líka innan guðfræðinnar og kirkjunnar. Allar persónurnar sem koma fyrir í tilvitnuninni koma einnig fyrir í verki Christine de Pizan, Bókin um kvennaborgina, og því skrifar Sor Juana sig inn í þá þekkingarfræðilegu femínísku hefð sem Pizan hóf með því að safna saman vitneskju um lærðar og mikilvægar konur.69 Víst er talið að bók Giovannis Boccaccio (1313–1375) Af frægum konum hafi verið upp- spretta sem báðar þessar skáldkonur nýttu sér. En eins og Carmen Peraita bendir á þá passar Sor Juana að tengja konurnar ekki við þær dyggðir sem konum voru ætlaðar. Hún minnist t.d. hvorki á siðferði þeirra, skírlífi né undirgefni.70 Þótt Sor Juana hafi vissulega þjónað kirkjunni dyggilega, ekki síst með trúarlegum skrifum af ýmsum toga og með því að vera glæsilegur fulltrúi kirkjunnar sem yfirmenn hennar voru stoltir af, þá var hún af allt öðru sauðahúsi en svokallaðar „helgar konur“. Fjöldi kvenna í Nýja heiminum tilheyrði þessum hópi kvenna sem taldi sig vera í beinu sambandi við Guð og dýrlingana, nokkurs konar jarðneskar málpípur æðri máttarvalda, og voru sumar þeirra frægar fyrir dulspeki sína. Innan kaþólsku kirkjunnar í Evrópu voru margar „helgar konur“ teknar í dýrlingatölu á miðöldum en eftir siðaskipti fór að draga úr áhrifum þeirra.71 Í Mexíkó voru þessar konur yfirleitt með lágmarksmenntun og takmarkaðist guðfræðikunnátta þeirra oft við lestur dýrlingasagna. Segja má að þær hafi verið á valdi trú- arinnar og yfirleitt var þeim stjórnað af skriftafeðrum eins og til dæmis þeim sem knésetti Sor Juönu, biskupnum af Puebla, Manuel Fernández de Santa Cruz. Þær voru látnar skrifa um hina dulrænu reynslu sína og þau skrif notuðu skriftafeðurnir að eigin geðþótta. Þær voru því ekki nein ógnun við kirkjuna og karlaveldi hennar heldur verkfæri í höndum kirkj- unnar manna.72 Þessu var öfugt farið með Sor Juönu sem fór í klaustur til að komast hjá hjónabandi en ekki af trúarlegri köllun eins og hún lýsir sjálf í Svarinu. 69 Gerð er ítarleg grein fyrir þessum hugmyndum í bók Elizabeth Teresu Howe, Education and Women in Early Modern Hispanic World, Hampshire: Ashgate Publishing Company, 2008. 70 Carmen Peraita, „Elocuencia y fama: el catálogo de mujeres sabias en la Respuesta de Sor Juana Inés“, Bulletin of Hispanic Studies, 77/2000, bls. 75. 71 Ellen Gunnarsdóttir, „Trúarheimur kvenna í barokk Mexíkó“, í Kvennaslóðir, rit til heiðurs Sigríði Th. Erlendsdóttur sagnfræðingi, Reykjavík: Kvennasögusafn Íslands, 2001, bls. 152–161, hér bls. 153–4. 72 Jean Franco, Plotting Women, bls. 3–22.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.