Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Side 153

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Side 153
KYNLÍFSPÍSLIR BESS Í BREAKING THE WAVES 153 eiga að tákna ferð Bess frá þessum heimi yfir í annan: Birtan undir brúnni breytist hægt og rólega þannig að heimurinn eða landslagið hinumegin öðlast Paradísarblæ. Önnur atvik í myndinni styðja einnig hið trúarlega samhengi myndar- innar. Bess er útskúfað úr kirkju og fjölskyldu og strákar kasta steinum í hana. Þetta gæti vísað til andúðar Krists á grýtingu kvenna í Nýja testa- mentinu. Með þessari senu færir Lars von Trier okkur nær biblíulegu sam- hengi. Niðurstaða myndarinnar er í anda boðskapar Jesú: Við manneskj- urnar megum ekki dæma hver aðra. En það er einmitt það sem kirkjunnar menn gera í Breaking the Waves, því hversu réttlátir sem þeir þykjast vera og nálægir Guði eru þeir samt engan veginn jafn nálægt honum og Bess. Í einni af samræðum þeirra Guðs og Bess, þegar Bess biður um fyrirgefn- ingu synda sinna, segir Guð: „Mary Magdalene sinned too, yet she is among my dearly beloved“ (bls. 87). Kristur var ekki teprulegur – og vegir Guðs eru aðrir en vegir mannanna, hann útskúfar ekki endilega á sömu forsendum og þeir. Hina sönnu kristni er samkvæmt myndinni ekki aðeins að finna innan veggja kirkjunnar, heldur ekki síður utan þeirra, í nátt- úrunni, eins og vignetturnar í kaflaskilunum, bjöllurnar á himni og sam- ræður Bess við Guð á hafinu og annarsstaðar sýna. Þetta uppreisnar viðhorf gegn hinni kirkjulegu stofnun er í raun ekki annað en góð kristni sam- kvæmt Nýja testamentinu.10 Fyrirmyndir Breaking the Waves Ýmsir hafa bent á að Breaking the Waves eigi sér að einhverju leyti fyrir- myndir í kvikmyndum eftir Carl Th. Dreyer, Ordet (1954), þar sem loka- senan er kraftaverk, og píslar- og helgisögunni La passion de Jeanne d’Arc 10 Arnfríður Guðmundsdóttir flokkar myndina sem dæmi um það sem femínískir guðfræðingar hafa kallað „misnotkun krossins“: „Breaking the Waves exemplifies what feminist theologians have justly labelled an abuse of the cross, that is, when the cross of Christ has been used to justify the suffering of the powerless in the past, which have so often been women. This is a film about violence and abuse, which portrays a harmful misinterpretation of the cross of Christ. Bess is utterly a victim of the powerful, of those who take control of her life. She is a powerless woman in a society controlled by men, and even more in one in which man’s salvation is secured by the perfect sacrifice of the woman. In this film God sides with the powerful against the powerless and contradicts the God who is revealed in the person and the liberating work of Jesus Christ“; „Female Christ-figures in Films“, bls. 35. Saga þessarar „misnotkunar krossins“ er hins vegar löng og verður að teljast viðurkennd kristni í sögulegu samhengi, þótt ógeðfelld sé frá femínísku sjónarhorni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.