Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Page 153

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Page 153
KYNLÍFSPÍSLIR BESS Í BREAKING THE WAVES 153 eiga að tákna ferð Bess frá þessum heimi yfir í annan: Birtan undir brúnni breytist hægt og rólega þannig að heimurinn eða landslagið hinumegin öðlast Paradísarblæ. Önnur atvik í myndinni styðja einnig hið trúarlega samhengi myndar- innar. Bess er útskúfað úr kirkju og fjölskyldu og strákar kasta steinum í hana. Þetta gæti vísað til andúðar Krists á grýtingu kvenna í Nýja testa- mentinu. Með þessari senu færir Lars von Trier okkur nær biblíulegu sam- hengi. Niðurstaða myndarinnar er í anda boðskapar Jesú: Við manneskj- urnar megum ekki dæma hver aðra. En það er einmitt það sem kirkjunnar menn gera í Breaking the Waves, því hversu réttlátir sem þeir þykjast vera og nálægir Guði eru þeir samt engan veginn jafn nálægt honum og Bess. Í einni af samræðum þeirra Guðs og Bess, þegar Bess biður um fyrirgefn- ingu synda sinna, segir Guð: „Mary Magdalene sinned too, yet she is among my dearly beloved“ (bls. 87). Kristur var ekki teprulegur – og vegir Guðs eru aðrir en vegir mannanna, hann útskúfar ekki endilega á sömu forsendum og þeir. Hina sönnu kristni er samkvæmt myndinni ekki aðeins að finna innan veggja kirkjunnar, heldur ekki síður utan þeirra, í nátt- úrunni, eins og vignetturnar í kaflaskilunum, bjöllurnar á himni og sam- ræður Bess við Guð á hafinu og annarsstaðar sýna. Þetta uppreisnar viðhorf gegn hinni kirkjulegu stofnun er í raun ekki annað en góð kristni sam- kvæmt Nýja testamentinu.10 Fyrirmyndir Breaking the Waves Ýmsir hafa bent á að Breaking the Waves eigi sér að einhverju leyti fyrir- myndir í kvikmyndum eftir Carl Th. Dreyer, Ordet (1954), þar sem loka- senan er kraftaverk, og píslar- og helgisögunni La passion de Jeanne d’Arc 10 Arnfríður Guðmundsdóttir flokkar myndina sem dæmi um það sem femínískir guðfræðingar hafa kallað „misnotkun krossins“: „Breaking the Waves exemplifies what feminist theologians have justly labelled an abuse of the cross, that is, when the cross of Christ has been used to justify the suffering of the powerless in the past, which have so often been women. This is a film about violence and abuse, which portrays a harmful misinterpretation of the cross of Christ. Bess is utterly a victim of the powerful, of those who take control of her life. She is a powerless woman in a society controlled by men, and even more in one in which man’s salvation is secured by the perfect sacrifice of the woman. In this film God sides with the powerful against the powerless and contradicts the God who is revealed in the person and the liberating work of Jesus Christ“; „Female Christ-figures in Films“, bls. 35. Saga þessarar „misnotkunar krossins“ er hins vegar löng og verður að teljast viðurkennd kristni í sögulegu samhengi, þótt ógeðfelld sé frá femínísku sjónarhorni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.