Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Page 154

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Page 154
annETTE laSSEn 154 (1928).11 Þeir eru einnig til sem hafa tekið tilvísun myndarinnar til Maríu Magdalenu sem ábendingu um túlkun og borið Bess saman við hana.12 Ljóst er að Bess á margt sameiginlegt með heilögum meyjum sem fórna lífinu fyrir trú sína.13 Í píslarsögum heilagra meyja er hluti af niðurlæging- unni stundum sá að þær eru neyddar til þess að vera naktar. Einnig kemur þar fyrir að vondur heiðingi sker brjóstin af heilagri Guðs meyju. Þó að heilagar meyjar eigi oft um tvo kosti að velja (að blóta skurðgoð eða þola píslir og glata lífinu ella) velja þær sér ekki sjálfar píslardauða sinn, heldur ræður andstæðingur þeirra og Guðs hvernig hann murkar lífið úr meyj- unum.14 En þrátt fyrir hræðileg endalok gefa meyjarnar viljugar upp önd sína. Cecilía útskýrir ástæðu þessa í sinni píslarsögu: „Ef þetta lif eitt væri ok eigi annat betra, þa mættim ver rettliga hrædaz at tyna þessu; en nu er annat lif, þat er miklu er betra, þat er alldri endizt. Af þvi hrædumzt ver eigi at tyna þessu lifi, at ver komumzt eigi til hins, nema ver tynim þessu adr“.15 En öfugt við píslarsögur heilagra meyja er fórnardauði Bess í Breaking the Waves sorglegur enda vitum við áhorfendur hversu annt Bess er um jarðlegt líf sitt með Jan. Dauði hennar og fagnaður hjá Guði er kannski huggun en hann er engin raunveruleg lausn fyrir nútímaáhorfendur. Í því samhengi er athyglisvert að Lars von Trier hefur sjálfur bent á að höfundarlausa ævintýrið „Guldhjerte“ („Gullhjarta“) sé bókmenntaleg fyrirmynd að Breaking the Waves.16 Sagan fjallar um litla stelpu sem gengur 11 Schepelern, Lars von Triers elementer, bls. 204, 216; sjá einnig Arnfríði Guð- mundsdóttur, „Female Christ-figures in Films“, bls. 31. 12 Sjá t.d. Makarushka, „Transgressing Goodness in Breaking the Waves“. 13 Dæmin eru mörg, sjá m.a. Agötu sögu (Agathu saga meyiar, Heilagra manna sögur: Fortællinger og legender om hellige mænd og kvinder efter gamle haandskrifter, útg. C.R. Unger, Christiania: B.M. Bentzen, 1877, bls. 1–14), Cecilíu sögu (Cecilíu saga meyiar, Heilagra manna sögur, bls. 276–297), Barböru sögu (Barbare saga, Heilagra manna sögur, bls. 153–157) og Agnesar sögu (Agnesar saga meyiar, Heilagra manna sögur, bls. 15–22). 14 Sjá t.d. Agötu sögu, þar sem heiðingi sker brjóstin af meyjunni og veltir henni á hvössu grjóti áður en hún lætur viljug önd sína í myrkvastofu heiðingjans. Í Agnesar sögu meyjar er Agnes seld með portkonum til saurlífis uns að því kemur að heiðingi leggur spjót sitt í brjóst hennar og hún deyr. Í Barböru sögu er Barbara m.a. barin með vöndum og brjóstin skorin af henni, hún er dregin nakin um borgina áður en sjálfur faðir hennar heggur hana. Í Cecilíu sögu lætur heiðingi bera eld að húsi Cecilíu og hún er byrgð þar inni í miklu hitakófi og síðar höggvin. 15 Cecilíu saga, bls. 281. 16 Lars von Trier segir: „Grundlaget for filmen er den her bog fra min barndom, der hed Guldhjerte, en billedbog om en lille pige, som gik ud i skoven med lidt krummer i et tørklæde; og på sin vej forærer hun både sin mad og sit tøj væk. Når
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.