Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Síða 154

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Síða 154
annETTE laSSEn 154 (1928).11 Þeir eru einnig til sem hafa tekið tilvísun myndarinnar til Maríu Magdalenu sem ábendingu um túlkun og borið Bess saman við hana.12 Ljóst er að Bess á margt sameiginlegt með heilögum meyjum sem fórna lífinu fyrir trú sína.13 Í píslarsögum heilagra meyja er hluti af niðurlæging- unni stundum sá að þær eru neyddar til þess að vera naktar. Einnig kemur þar fyrir að vondur heiðingi sker brjóstin af heilagri Guðs meyju. Þó að heilagar meyjar eigi oft um tvo kosti að velja (að blóta skurðgoð eða þola píslir og glata lífinu ella) velja þær sér ekki sjálfar píslardauða sinn, heldur ræður andstæðingur þeirra og Guðs hvernig hann murkar lífið úr meyj- unum.14 En þrátt fyrir hræðileg endalok gefa meyjarnar viljugar upp önd sína. Cecilía útskýrir ástæðu þessa í sinni píslarsögu: „Ef þetta lif eitt væri ok eigi annat betra, þa mættim ver rettliga hrædaz at tyna þessu; en nu er annat lif, þat er miklu er betra, þat er alldri endizt. Af þvi hrædumzt ver eigi at tyna þessu lifi, at ver komumzt eigi til hins, nema ver tynim þessu adr“.15 En öfugt við píslarsögur heilagra meyja er fórnardauði Bess í Breaking the Waves sorglegur enda vitum við áhorfendur hversu annt Bess er um jarðlegt líf sitt með Jan. Dauði hennar og fagnaður hjá Guði er kannski huggun en hann er engin raunveruleg lausn fyrir nútímaáhorfendur. Í því samhengi er athyglisvert að Lars von Trier hefur sjálfur bent á að höfundarlausa ævintýrið „Guldhjerte“ („Gullhjarta“) sé bókmenntaleg fyrirmynd að Breaking the Waves.16 Sagan fjallar um litla stelpu sem gengur 11 Schepelern, Lars von Triers elementer, bls. 204, 216; sjá einnig Arnfríði Guð- mundsdóttur, „Female Christ-figures in Films“, bls. 31. 12 Sjá t.d. Makarushka, „Transgressing Goodness in Breaking the Waves“. 13 Dæmin eru mörg, sjá m.a. Agötu sögu (Agathu saga meyiar, Heilagra manna sögur: Fortællinger og legender om hellige mænd og kvinder efter gamle haandskrifter, útg. C.R. Unger, Christiania: B.M. Bentzen, 1877, bls. 1–14), Cecilíu sögu (Cecilíu saga meyiar, Heilagra manna sögur, bls. 276–297), Barböru sögu (Barbare saga, Heilagra manna sögur, bls. 153–157) og Agnesar sögu (Agnesar saga meyiar, Heilagra manna sögur, bls. 15–22). 14 Sjá t.d. Agötu sögu, þar sem heiðingi sker brjóstin af meyjunni og veltir henni á hvössu grjóti áður en hún lætur viljug önd sína í myrkvastofu heiðingjans. Í Agnesar sögu meyjar er Agnes seld með portkonum til saurlífis uns að því kemur að heiðingi leggur spjót sitt í brjóst hennar og hún deyr. Í Barböru sögu er Barbara m.a. barin með vöndum og brjóstin skorin af henni, hún er dregin nakin um borgina áður en sjálfur faðir hennar heggur hana. Í Cecilíu sögu lætur heiðingi bera eld að húsi Cecilíu og hún er byrgð þar inni í miklu hitakófi og síðar höggvin. 15 Cecilíu saga, bls. 281. 16 Lars von Trier segir: „Grundlaget for filmen er den her bog fra min barndom, der hed Guldhjerte, en billedbog om en lille pige, som gik ud i skoven med lidt krummer i et tørklæde; og på sin vej forærer hun både sin mad og sit tøj væk. Når
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.