Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Síða 177

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2009, Síða 177
MARGKUNNUGAR KONUR OG ÓBORIN BÖRN 177 Niðurstöður Niðurstaða mín er sú að merking orðsins óborinn vísi til þess að móðirin hafi ekki gengið nægilega lengi með barnið undir belti. Hér sé því átt við ófullan meðgöngutíma. Mörg textadæmi styðja þennan skilning, og nefna má orðatiltækið „að bera barn undir belti“ sem til er í öllum norrænum málum og vísar til meðgöngunnar. Þegar konan hefur borið barnið nægi- lega lengi undir belti er eðlilegt að kalla það borið eða fullborið og and- stæðuorðið væri þá ófullborið, sem þekkist jafnt í íslensku sem skyldum málum, eða einfaldlega óborið. Skyldleiki orðsins við fornenska orðið misboren sem þýðir einmitt „fæddur fyrir tímann“ bendir í sömu átt, svo og dönsku orðin misbære, misbaaren og misbyrd. Í fornensku lækningahandriti er talað um umönnun barns sem fæðist fyrir tímann og er það varla tilvilj- un að hin margkunnandi ambátt sem við okkar sögu kemur var einmitt upprunnin frá Bretlandseyjum. Hér gæti því kunnátta ambáttarinnar verið af fornenskum lærdómsrótum runnin. Umönnun fyrirbura og fæðing fyrir tímann er þekkt í fornum fræðum og sögnum manna. Hugmynd mín er sú að orðið óburður gefi upphaflega til kynna fyrirbura en hafi síðar fengið almennari merkingu um veikburða börn og vanskapninga. Ótímaburður sem til er í fornum textum og vísar til fyrirbura, rennir stoðum undir þennan skilning á orðinu óburður enda virðist um sama orðið að ræða. Orðið óborinn er einnig þekkt sem viðurnefni nokkurra einstaklinga og á einum stað er kona nokkur kölluð óborin en á öðrum stað árborin sem styrkir þennan grun verulega. Árborinn er sama og snemmborinn og getur verið notað yfir barn fætt fyrir tímann. Hin margkunnandi ambátt hefur því stundað yfirsetustörf og hlynnt að veikburða barni sem kallað hefur verið óborið vegna þess að móðirin bar það ekki nógu lengi undir belti. Orðið óborinn er líka notað yfir fé sem ekki þótti æskilegt að hafa trú á samkvæmt fornum lögum. Hér skýrist uppruni orðsins enn frekar. Bannið við því að láta óborna féð ómarkað ganga gefur til kynna að hér hafi verið um að ræða fé sem alið var utan hefðbundins sauðburðartíma. Fé sem var borið á fjöllum eða á óvenjulegum árstíma gat í huga fólks verið af yfirnátt- úrulegum stofni. Þekkt er trú manna á huldufé og samlag við annars- heimsskepnur, sem þótti yfirleitt til mikillar hagsældar fyrir fjáreigendur. Slíkt er þekkt í heiðnum trúararfi og lifði fram á 20. öld. En líklegt er að á fyrstu öldum kristni hafi menn viljað kveða slíka forneskju niður. Í þessu samhengi styður orðið þannig þá tilgátu að átt sé við meðgöngutímann.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.