Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 15

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 15
D v e r g a r o g s t r í ð TMM 2013 · 4 15 Dílemman um stór og lítil viðfangsefni í bókmenntum, minnir að sínu leytinu nokkuð á tvær mikilvægar uppgötvanir á 17. öld þegar mönnum tókst að skilja óendanleikann á tvo mismunandi vegu; annars vegar sem óravíðáttu smásjárheimsins1 eða það sem var óendanlega stórt í smæð sinni, og hins vegar útþensluna í geimnum, óhugsandi í stærð sinni. Og úr því að við erum á sagnfræðilegum nótum mikilvægis og lítilvægis þá verður mér hugsað til skemmtilegrar kynjafræðilegrar umræðu á öldinni á undan, þeirri sextándu, þegar menn skeggræddu í alvöru þann möguleika að taka konur inn í nýstofnaðar myndlistarakademíur. Á endanum komust menn þó að þeirri fyrirsjáanlegu niðurstöðu að konur væru of miklar til- finningaverur og hefðu of ríkulegt ímyndunarafl til að geta orðið marktækir myndlistarmenn. Á móti skorti þær þá eðliseiginleika sem mestu þóttu skipta í listsköpun aldarinnar; rökhugsun og stærðfræðigáfu. Svar kvenrithöfundar við pallborðsumræðum í Kaupmannahöfn kom út nokkrum misserum síðar í skáldsögunni Undantekningin – de arte poetica (Bjartur, 2012), þar sem önnur aðalpersónan er kvenrithöfundur sem er rétt rúmur metri á hæð og er stöðugt að leita að nógu háleitu söguefni til að skrifa um. Einkunnarorð Undantekningarinnar – de arte poetica – vísa í orð Friedrichs Nietzsche sem heimfæra má uppá smælki skáldskaparins: Við viljum verða ljóðskáld okkar eigin lífs fyrst og fremst í hinum smæstu og hvers- dagslegustu atriðum. (F. Nietzsche, Hin hýru vísindi) Það er ekki saklaust í hinu stóra samhengi hlutanna, að skálddvergurinn býr í kjallaranum hjá aðalsöguhetjunni sem er líka kona og vill svo til að lítur út og hagar sér eins og alvöru „fagurfræðileg persóna“ eins og skáldið niðri kemst að orði. Gott ef það telur sig ekki hafa búið hana til. Að minnsta kosti segist skáldkonan vart þora að stinga niður penna af ótta við að það sem hún skrifar rætist á efri hæðinni. Undirtitillinn de arte poetica vísar í þá skáldskaparlíkingu að ólíkt mannlegri hegðun sem sé óútreiknanleg, ófyrirsjáanleg og óreiðukennd, þá byggi skáldsaga á röð og reglu sem birtist til dæmis í því að hún hefur upphaf, endi og miðju. Sú efahyggja sem í skáld- sögunni er viðruð í tengslum við samband skáldskapar og raunveruleika, beinist hins vegar ekki að möguleikum skáldskaparins til að gefa óreiðu lífsins og þversögnum mennskunnar merkingu og tilgang. Á meðan kvenskáldið í kjallaranum með bleiklökkuðu eldhúsinnrétt- ingunni, lætur sér detta í hug nógu stórbrotið viðfangsefni til að skrifa um, vinnur hún fyrir sér með því að skrifa glæpasögur fyrir þekktan karlkyns krimmahöfund.2 Hún segist útvega honum plottið … geri drög að persónusköpun og skrifi upphafssetningu hvers kafla og niðurlag. Nýlega hafi síðan bæst við samtöl, bæði á vettvangi og við yfirheyrslur. Þannig að, heyri ég að grannkona mín segir, í síðustu bók má segja að fingraför mín hafi verið á um sextíu prósent efnis. (Undantekningin – de arte poetica. Bls 54–55)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.