Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 51

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 51
Þ j ó ð a r s á l i n í k j ö l fa r f j á r m á l a h r u n s TMM 2013 · 4 51 sem ofbeldi hefur verið beitt með þeim hrikalegu afleiðingum sem það hefur í för með sér, hvort sem það er líkamlegt, sálrænt, félagslegt eða jafnvel fjár- hagslegt eins og fram kemur í svikum, fölsunum og/eða beinum ránum.3 Öryggisleysi, sorg, lömun, blygðun og reiði eru dæmigerðar tilfinningar þolenda. Afneitun er á hinn bóginn frumlæg viðbrögð geranda í ofbeldisað- stæðum. „Tráma“ í lífi þjóðar er á hinn bóginn ógnþrunginn atburður og ekki ber að fella fleira undir það hugtak en brýna nauðsyn ber til. Félagslegt „tráma“ er eitt af þeim orðum sem eru of dýr til að heimilt sé að gengisfella þau. Ekki er raunhæft að líkja Hruninu 2008 við vopnuð átök eða styrjaldir sem margar þjóðir hafa gengið í gegnum á síðari áratugum. Þá eru ljósár milli þess og þeirra þjóðernis- og/eða stjórnmálahreinsana sem ýmis samfélög máttu þola á 20. öld. Því ber ekki að nota hugtakið „tráma“ um Hrunið hér á landi. Þetta mælir ekki gegn því að Hrunið hafi verið „trámatískur“ atburður í lífi fjölda einstaklinga og fjölskyldna sem misstu atvinnu, heimili, ævisparnað eða urðu fyrir öðrum alvarlegum persónulegum skakkaföllum. Á fundi Vísindafélagsins var þeirri spurningu varpað fram úr sal hvort Hrunið hér geti talist „tráma“ og ef svo sé hvort það hafi þá verið „nægi- lega djúpt…“ (væntanlega til að leiða til róttæks uppgjörs). Svarið við fyrri lið spurningarinnar er þegar komið fram. Svarið við síðari liðnum er að líkindum einnig neikvætt. Ekkert bendir t.d. til að fyrrgreind gildaskrá þjóð- fundarins 2010 hafi náð fram að ganga í íslensku samfélagi. Okkur miðar hægt og bítandi gegnum þá efnahagskreppu sem hér varð og í að ná upp hagvexti að nýju. Á fundinum benti „fulltrúi“ hagfræðinnar raunar á að hagtölur sýndu að viðsnúningur hafi þegar orðið og kreppan sem fræðilega skilgreint fyrirbæri væri þar með að baki. Samfélag okkar einkennist á hinn bóginn ekki af jafnrétti, lýðræði, heiðarleika, mannréttindum, réttlæti, virðingu, frelsi og ábyrgð í ríkari mæli nú en almennt gerðist fyrir Hrun. Það virðist því ekki hafa orðið „nægilega djúpt“ til að leiða til eiginlegs uppgjörs. Hér hefur niðurstaðan þó orðið að Hrunið 2008 hafi verið meira en fjár- málahrun. Um hafi verið að ræða félagslega kreppu eða „krísu“. Það er vís- bending um að guðfræðin kunni að hafa sitthvað fram að færa í orðræðu um það sem máli skiptir við uppgjörið. Hvað er guðfræði – aðkoma hennar og verkfæri? Áður en lengra er haldið verður gerð stutt grein fyrir guðfræðinni, helstu verkfærum hennar og starfsaðferðum til að varpa ljósi á hvaða aðkomu hún geti átt að orðræðu um veraldleg fyrirbæri á borð við Hrunið 2008. Líta má svo á að guðfræði sé öðru fremur þýðingar- og túlkunarfræði er vinni með forna helgitexta hinnar hebresku og kristnu ritningar (þ.e. Biblíunnar eða Gamla og Nýja testamentisins). Auk þess að þýða textana yfir á þjóðtungur og túlka þá út frá upprunalegu félags- og menningarlegu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.