Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Page 62
H j a l t i H u g a s o n 62 TMM 2013 · 4 gagnrýni af hörku, böðum okkur í gamalgrónu þjóðarstolti og eigum erfitt með að horfast í augu við ábyrgð okkar í samfélagi þjóðanna. Í úrvinnslu á reynslu okkar undanfarin ár verðum við ekki hvað síst að horfast í augu við þetta. Haldbesta og varanlegasta leiðin til að byggja hér upp gróandi þjóð- líf í framtíðinni þarf ekki að felast í að beitt sé viðteknum hagfræðilegum aðferðum til að vinna okkur út úr efnahagsþrengingunum. Varanlegri lausn fæst að líkindum með því að beita markvissari félagslegum og sálfræðilegum aðferðum sem verkað geta jákvætt á „þjóðarsálina“, vakið hana til bjartsýni, vonar, samstöðu og trausts eftir fjármálahrunið en jafnframt vilja til að koma fram sem ábyrg þjóð bæði inn og út á við. Það er von þess sem þetta ritar að guðfræðin hafi upp á ýmislegt að bjóða sem að gagni getur komið við það fjölþætta uppbyggingarstarf. Tilvísanir 1 Bent skal á að í einu bindi í skýrslu Rannsóknarnefndar Alþingis er fengist við siðferði og starfs- hætti í fjármálakerfinu á grundvelli heimspeki, siðfræði og félagslegrar sálfræði. Aðdragandi og orsakir falls íslensku bankanna 2008 og tengdir atburðir. 8. b. Reykjavík: Rannsóknarnefnd Alþingis. 2010. 2 Sjá Niðurstöður Þjóðfundar 2010. Slóð: http://www.thjodfundur2010.is/nidurstodur/ (sótt 7. 8. 2013). 3 Í þessu sambandi má minna á lýsingar ýmissa þolenda í „stóra málverkafölsunarmálinu“ en skömm var ein þeirra tilfinninga sem þau töldu sig hafa upplifað er þau komust að raun um að leikið hafði verið á þau. 4 Níkeujátningin. Slóð: http://www2.kirkjan.is/node/86 (sótt 7. 8. 2013). 5 Líta má á 2. vers 1. kap. Fyrstu Mósebókar sem lýsingu á þeirri óreiðu sem ríkti áður en Guð kom skipan á heiminn á sköpunardögunum sex: „Jörðin var þá auð og tóm, og myrkur grúfði yfir djúpinu …“. 6 1. Mós. 2.19–20. 7 Með Loci communes er átt við ritið Loci communes rerum theologicarum seu hypotyposes theologicae (1521) eftir F. Melanchthon (1497–1560) samverkamann Lúthers. 8 Sjá t.d. Gal 5.19–23. 9 Ástæða þessa mats er sú bernska afstaða sem víða kemur fram nú á dögum að gerandi geti í nær öllum tilvikum beðið þolanda fyrirgefningar sem og að kristilegur eða sammannlegur kærleikur leggi þá skyldu á þolanda að fyrirgefa og þar með sé migjörðin „afskrifuð“ og sættir komnar á. Fyrirgefningarhugmynd kristninnar er f lóknari en svo og verður ekki rædd frekar hér. Aðeins skal bent á að iðrun og fyrirgefning hljóta að haldast í hendur að kristnum skiln- ingi. (Um iðrunina sjá síðar). 10 Mýta er oft viðhaft um helgi- eða goðsagnir í þröngri merkingu. Litið er svo á að þær skýri frá yfirnáttúrulegum heimi og jafnvel skoðaðar sem lygasögur. Hér er hugtakið frekar notað um skýringarsögur, þ.e. sögur sem ætlað er að varpa ljósi á merkingu og/eða tilgang t.d. mann- legrar tilveru eða mannlegra tilfinninga og annarra fyrirbæra. 11 Sjá Opb 21.2. 12 2. Mós. 32. kap. 13 Um þetta er fjallað í 2. Mós. sem ber einnig heitið Exodus. 14 Sjá Síðari Kroníkubók. 15 Minna má á hve sauðaþjófnaður taldist alvarlegt og fyrirlitlegt brot í landbúnaðarsamfélagi fyrri tíma. Hann vóg að framfærslu fólks og samfélagið var varnarlaust gegn honum vegna lausagöngu búfjár. Líta má á fjármálaafbrot sem nútímahliðstæðu sauðaþjófnaðar. 16 Ástæða er til að hugleiða hvers vegna vart nokkur sem kalla má til ábyrgðar í Hruninu hefur reynst viljugur að axla ábyrgð. Líklegast er að skortur á heildstæðri sýn á atburðarásina og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.