Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 116
116 TMM 2013 · 4 Jón Yngvi Jóhannsson Dirfska Eiríkur Örn Norðdahl: Illska. Mál og menning 2012 Eiríkur Örn Norðdahl er með ritglaðari mönnum og hann getur brugðið sér í ýmis gervi. Við þekkjum hann sem til- raunaljóðskáld sem hefur látið reyna á möguleika ljóðformsins á prenti, á skjá og á sviði, ljóðaþýðingar hans fylla stóra bók og meira til, hann hefur skrifað fjölda ritgerða um bókmenntir, stjórn- mál og höfundarétt, skáldsögur hans eru orðnar fjórar og samkvæmt síðustu fréttum hyggur hann enn á landvinn- inga, nú sem matreiðslubókahöfundur því Stóra plokkfiskbókin mun væntan- leg frá hans hendi á næstu misserum. Það má hæglega sjá nýjustu skáldsögu Eiríks, Illsku, sem einhvers konar niður- stöðu af því sem hann hefur fengist við hingað til. Þar má finna þræði sem tengjast ljóðagerð Eiríks, ritgerðahöf- undurinn Eiríkur birtist þar víða og það er ekki laust við að Eiríkur kinki kolli til fyrri skáldsagna sinna á stöku stað í Illsku. Illska segir frá Agnesi Lukauskaite og ástmönnum hennar, íslenskufræðingn- um Ómari og sagnfræðingnum og nas- istanum Arnóri. Foreldrar Agnesar eru frá Litháen en sjálf fæðist hún á Íslandi árið 1979, áður en fólk frá Austur-Evr- ópu tók að flytjast til Íslands að nokkru ráði. Hún er gagntekin af helförinni og síðari heimsstyrjöldinni og skyldi engan undra. Hún er ættuð frá smábænum Jurbarkas í Litháen, afkomandi annars vegar gyðinga sem voru myrtir af heimamönnum og þýskum hermönnum og hins vegar eins böðlanna sem tóku þátt í fjöldamorðunum. Í Illsku eru sögur Agnesar, Ómars og Arnórs í nútímanum sagðar um leið og lesandinn fræðist um forfeður Agnesar. En Illska er snúin úr fleiri þráðum en þessum tveimur, þar er undir Íslandssaga síð- ustu áratuga og mannkynssaga síðustu hundrað ára, enda eru orðin „Skrið- þungi mannkynssögunnar“ stef sem gengur í gegnum alla bókina. Hér ætla ég að velta Illsku fyrir mér frá nokkrum sjónarhornum. Ég læt það þó mæta afgangi að fjalla um erindi bókarinnar, um illskuna sjálfa, hvað sagan getur sagt okkur um hana, hvaða spurningar hún vekur og hverjum hún svarar. Þess í stað langar mig að hlýða eigin fyrirmælum til saklausra háskóla- nema af ýmsum þjóðernum og greina ekki fyrst og fremst hvað Illska fjallar um, heldur hvernig hún gerir það. Hver segir frá? Sögumaður Illsku tekur á sig ýmsar birtingarmyndir. Hann segir frá, veltir vöngum, predikar og leikur sér. Hann virðist sjá í gegnum holt og hæðir, er alvitur sögumaður sem sér í huga flestra persóna sögunnar, jafnvel hins ómálga Snorra. Hann á sér margar raddir, talar í fyrstu persónu fyrir hönd Ómars og textans sjálfs, í þriðju persónu þegar hann segir frá alla jafna og í annarri persónu þegar hann lýsir fæðingu og fyrstu skrefum Snorra á þroskabraut- inni. Margröddunin er eitt af meginein- kennum Illsku. Hún einkennir alla byggingu bókarinnar þar sem skiptast á D ó m a r u m b æ k u r
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.