Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 116
116 TMM 2013 · 4 Jón Yngvi Jóhannsson Dirfska Eiríkur Örn Norðdahl: Illska. Mál og menning 2012 Eiríkur Örn Norðdahl er með ritglaðari mönnum og hann getur brugðið sér í ýmis gervi. Við þekkjum hann sem til- raunaljóðskáld sem hefur látið reyna á möguleika ljóðformsins á prenti, á skjá og á sviði, ljóðaþýðingar hans fylla stóra bók og meira til, hann hefur skrifað fjölda ritgerða um bókmenntir, stjórn- mál og höfundarétt, skáldsögur hans eru orðnar fjórar og samkvæmt síðustu fréttum hyggur hann enn á landvinn- inga, nú sem matreiðslubókahöfundur því Stóra plokkfiskbókin mun væntan- leg frá hans hendi á næstu misserum. Það má hæglega sjá nýjustu skáldsögu Eiríks, Illsku, sem einhvers konar niður- stöðu af því sem hann hefur fengist við hingað til. Þar má finna þræði sem tengjast ljóðagerð Eiríks, ritgerðahöf- undurinn Eiríkur birtist þar víða og það er ekki laust við að Eiríkur kinki kolli til fyrri skáldsagna sinna á stöku stað í Illsku. Illska segir frá Agnesi Lukauskaite og ástmönnum hennar, íslenskufræðingn- um Ómari og sagnfræðingnum og nas- istanum Arnóri. Foreldrar Agnesar eru frá Litháen en sjálf fæðist hún á Íslandi árið 1979, áður en fólk frá Austur-Evr- ópu tók að flytjast til Íslands að nokkru ráði. Hún er gagntekin af helförinni og síðari heimsstyrjöldinni og skyldi engan undra. Hún er ættuð frá smábænum Jurbarkas í Litháen, afkomandi annars vegar gyðinga sem voru myrtir af heimamönnum og þýskum hermönnum og hins vegar eins böðlanna sem tóku þátt í fjöldamorðunum. Í Illsku eru sögur Agnesar, Ómars og Arnórs í nútímanum sagðar um leið og lesandinn fræðist um forfeður Agnesar. En Illska er snúin úr fleiri þráðum en þessum tveimur, þar er undir Íslandssaga síð- ustu áratuga og mannkynssaga síðustu hundrað ára, enda eru orðin „Skrið- þungi mannkynssögunnar“ stef sem gengur í gegnum alla bókina. Hér ætla ég að velta Illsku fyrir mér frá nokkrum sjónarhornum. Ég læt það þó mæta afgangi að fjalla um erindi bókarinnar, um illskuna sjálfa, hvað sagan getur sagt okkur um hana, hvaða spurningar hún vekur og hverjum hún svarar. Þess í stað langar mig að hlýða eigin fyrirmælum til saklausra háskóla- nema af ýmsum þjóðernum og greina ekki fyrst og fremst hvað Illska fjallar um, heldur hvernig hún gerir það. Hver segir frá? Sögumaður Illsku tekur á sig ýmsar birtingarmyndir. Hann segir frá, veltir vöngum, predikar og leikur sér. Hann virðist sjá í gegnum holt og hæðir, er alvitur sögumaður sem sér í huga flestra persóna sögunnar, jafnvel hins ómálga Snorra. Hann á sér margar raddir, talar í fyrstu persónu fyrir hönd Ómars og textans sjálfs, í þriðju persónu þegar hann segir frá alla jafna og í annarri persónu þegar hann lýsir fæðingu og fyrstu skrefum Snorra á þroskabraut- inni. Margröddunin er eitt af meginein- kennum Illsku. Hún einkennir alla byggingu bókarinnar þar sem skiptast á D ó m a r u m b æ k u r
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.