Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 117
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 117 stuttir kaflar frá ólíkum sögusviðum og tímaskeiðum. Við fyrsta lestur kann margt að verka brotakennt á lesandann en þegar maður greinir í sundur ein- staka kafla og hluta kemur fljótt í ljós að sagan fylgir ákveðnum mynstrum sem á köflum verða beinlínis skematísk. Á löngum köflum beitir Eiríkur aðferðum sem þekktar eru úr framúrstefnuljóðlist, lengri frásagnareiningar eru klipptar upp í stutta búta og blandað saman við aðrar frásagnir með skipulegum hætti. Einn ritdómari líkti þessum stuttu köfl- um við netfréttir sem geri það að verk- um að sögunni takist „að halda lesend- um við efnið allan tímann“.1 En þessi klippitækni hefur líka öfug áhrif, hún ruglar lesandann í ríminu og gerir kröfu til þess að hann sé sífellt á verði. Sögumaður er ekki eina persóna Illsku sem skrifar. Aðalpersónur sögunnar, Agnes, Arnór og Ómar, eiga ekki margt sameiginlegt en þau skrifa öll. Arnór og Agnes vinna hvort að sinni ritgerðinni, Arnór að doktorsritgerð, Agnes að mast- ersritgerð. Ómar hefur lokið sinni mast- ersritgerð en í sögunni skrifar hann (kannski) tvær bækur um íslenskt mál. Fræðaiðkun þremenninganna hefur margvísleg áhrif á söguna. Einn þráður hennar eru textar sem nálgast fræðirit á margvíslegan hátt. Eiríkur hefur sjálfur sagt frá því að upphaflega hafi sá þáttur sögunnar átt að vera gildari og að einar átta ritgerðir sem á einhverjum tíma- punkti voru hluti sögunnar hafi verið skornar úr henni. Þetta eru ritgerðir um aðskiljanlegustu efni: 1. Hreinlæti; 2. Tilfinningarök; 3. Pólitískar bókmennt- ir; 4. Klám sem pólitík; 5. Múhameðs- teikningarnar og málfrelsi; 6. Hvað er fasismi?; 7. Fallið; 8. Sönn saga úr stríð- inu. Ein þeirra, sú fimmta, hefur birst á bloggi Eiríks.2 Í Illsku er þó töluvert eftir af texta sem minnir á fræðirit eða ritgerðir. Les- andinn verður töluvert fróðari um sögu síðari heimsstyrjaldarinnar eins og gefur að skilja, en í bókinni eru einnig kaflar um kynþáttahyggju, hægripopúl- istaflokka í Evrópu og Íslandssögu svo dæmi sé nefnt. Að þessu leyti tengist sagan ýmsu sem er að gerast í samtíma- bókmenntum um allan heim þar sem blöndun skáldskapar og fræðitexta setur sífellt meiri svip á skáldsögur. Sem dæmi um höfund sem að þessu leyti er skyldur Eiríki má nefna hinn danska Christian Jungersen sem íslenskir les- endur þekkja af Undantekningunni sem kom út í íslenskri þýðingu árið 2006 (og er líka rannsókn á illsku!) en hann gengur jafnvel lengra í þessa átt í nýj- ustu skáldsögu sinni Du forsvinder frá 2012. Það væri að æra óstöðugan að ætla að rekja upp alla þá þræði sem mynda fræðabálkinn í Illsku. Auk þeirra fræði- manna og hugsuða sem nefndir eru á nafn í bókinni, ekki síst í tengslum við fræðileg skrif þeirra Agnesar og Arnórs, getur sá sem hefur kynnt sér fræði um þjóðernishyggju og kynþáttahyggju víða séð glitta í hugmyndir hugsuða eins og Benedicts Anderson, Edwards Said og fleiri. Þá er ekki laust við að hugurinn leiti til Jacques Lacan í frábærum köfl- um sem lýsa vaknandi sjálfi Snorra, sonar Agnesar, og sums staðar stingur Slavoj Žižek sínum úfna kolli úr vegg. Hvar endar Illska? Illska er sennilega ein umtalaðasta skáldsaga sem hefur komið út á undan- förnum árum. Hún fékk einróma lof- samlega dóma í flestum miðlum sem birta umfjöllun um bókmenntir. Skömmu eftir útkomu hennar var hald- ið málþing þar sem heimspekingar og guðfræðingar ræddu efni hennar við höfundinn og um svipað leyti var hún
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.