Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 121
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 121 Bautasteinn Borgesar Það er við hæfi að tímaritröðin hefjist á bók sem um margt er óhefðbundin, einskonar blanda af skáldskap og fræði- mennsku. Jón Hallur Stefánsson er ljóð- skáld, músíkant, útvarpsmaður og nú síðast kunnur fyrir glæpasögur, enda hefst bókin á því: hann er staddur í Genf sem glæpasagnahöfundur, í félagi við fleiri slíka. Hópurinn fer í pílagrímsferð að leiði argentínska höfundarins Jorge Luis Borges, sem er semsagt jarðaður í Genf.1 „Legsteinn Borgesar er hrjúfur, óslípaður hnullungur“, segir Jón Hallur, „bautasteinn frekar en legsteinn að kristinni hefð, enda skreyttur myndefni og orðum ættuðum úr norrænni heiðni“.2 Þessi norræna tenging er svo aðaluppistaða bókarinnar, en Jón Hallur les legsteininn, tengir hann sögu og verkum Borgesar, með sérstakri áherslu á ástarsambönd hans og hjónaband á gamals aldri. Þetta er skemmtilegur útgangspunkt- ur og vel við hæfi fyrir höfund sem ein- mitt sérhæfði sig í óvenjulegum sögum sem minna á babúskur eða kínversk box, gangstíga sem greinast, speglasali; líkingarnar sem grípa má til eru margar, en fæstar þó nægilega lýsandi. „Sand- bókin“ er um bók sem inniheldur allan heiminn og „Fána speglanna“ um heilan heim sem fangaður hefur verið í spegli, fyrrnefndu söguna ræðir Jón Hallur. Báðar eru lýsandi fyrir helstu einkenni verka Borgesar. Jón Hallur leikur sér að því að taka upp þræði úr heimsmynd ritverka Borgesar og heimfæra þá yfir á bautasteininn, sem hann kýs að „líta á […] sem hans hinsta verk, framlag hans til bókmenntahefðar, grafskriftarinn- ar“.3 Í ljósi þess að legsteinninn er einnig skreyttur myndum finnst mér kannski óþarflega afmarkandi að tala einungis um bókmenntahefð í þessu samhengi, ekki síst þegar til þess er tekið að Jón Hallur fjallar ekki aðeins um steininn sjálfan heldur staðsetningu hans og tengsl við önnur leiði, nánar tiltekið leiði vændiskonunnar Gríshildar. En allt um það, margt forvitnilegt kemur fram á þessu ferðalagi um táknheima. Á viss- an hátt felur verkið í sér samantekt á tengslum Borgesar við Ísland og íslensk fornrit, sérstaklega Eddu-kvæðin, en Jón Hallur eyðir heilmiklu púðri í það að fjalla um Sigurð Fáfnisbana og drama- tísk samskipti hans við valkyrjuna Brynhildi og eiginkonuna Guðrúnu. Ferðin felur því í sér margskonar fléttur í tíma og rúmi og verkið í heild gott dæmi um þá einföldu staðreynd að allt umhverfi okkar er hlaðið margvíslegri merkingu (þó kannski ekki eins svaka- lega hlaðið og bautasteinn Borgesar) sem full ástæða er til að gefa gaum, lesa sig í gegnum; og ná þannig að gleðja gráma hversdagsleikans. Bréf frá borg dulbúinna storma Sigurbjörg Þrastardóttir er löngu búin að skipa sér í f lokk okkar allrabestu ljóðskálda og ljóðabókin Bréf frá borg dulbúinna storma gerir ekkert annað en staðfesta það. Bréfið er samfelldur ljóða- bálkur, eins og tvær síðustu bækur Sig- urbjargar, og fjallar um sorg, ef marka má lokaorðin: þetta er, elsku andvinur, bréf frá borg dulbúinna storma rifrildi um sorg4 Hver andvinurinn er eða viðtakandi bréfsins er ekki alveg ljóst, né hvort hann sé einn eða margur, en hann skiptir ört um nafn, enda játar bréfritar- inn í upphafi að hún muni illa nöfn. Á stundum er hann einskonar elskhugi, en gæti líka verið bara vinur eða bróðir. Mögulega er þetta tónlistarmaður sem bréfritari þekkir alls ekki persónulega,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.