Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Síða 121
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 4 121 Bautasteinn Borgesar Það er við hæfi að tímaritröðin hefjist á bók sem um margt er óhefðbundin, einskonar blanda af skáldskap og fræði- mennsku. Jón Hallur Stefánsson er ljóð- skáld, músíkant, útvarpsmaður og nú síðast kunnur fyrir glæpasögur, enda hefst bókin á því: hann er staddur í Genf sem glæpasagnahöfundur, í félagi við fleiri slíka. Hópurinn fer í pílagrímsferð að leiði argentínska höfundarins Jorge Luis Borges, sem er semsagt jarðaður í Genf.1 „Legsteinn Borgesar er hrjúfur, óslípaður hnullungur“, segir Jón Hallur, „bautasteinn frekar en legsteinn að kristinni hefð, enda skreyttur myndefni og orðum ættuðum úr norrænni heiðni“.2 Þessi norræna tenging er svo aðaluppistaða bókarinnar, en Jón Hallur les legsteininn, tengir hann sögu og verkum Borgesar, með sérstakri áherslu á ástarsambönd hans og hjónaband á gamals aldri. Þetta er skemmtilegur útgangspunkt- ur og vel við hæfi fyrir höfund sem ein- mitt sérhæfði sig í óvenjulegum sögum sem minna á babúskur eða kínversk box, gangstíga sem greinast, speglasali; líkingarnar sem grípa má til eru margar, en fæstar þó nægilega lýsandi. „Sand- bókin“ er um bók sem inniheldur allan heiminn og „Fána speglanna“ um heilan heim sem fangaður hefur verið í spegli, fyrrnefndu söguna ræðir Jón Hallur. Báðar eru lýsandi fyrir helstu einkenni verka Borgesar. Jón Hallur leikur sér að því að taka upp þræði úr heimsmynd ritverka Borgesar og heimfæra þá yfir á bautasteininn, sem hann kýs að „líta á […] sem hans hinsta verk, framlag hans til bókmenntahefðar, grafskriftarinn- ar“.3 Í ljósi þess að legsteinninn er einnig skreyttur myndum finnst mér kannski óþarflega afmarkandi að tala einungis um bókmenntahefð í þessu samhengi, ekki síst þegar til þess er tekið að Jón Hallur fjallar ekki aðeins um steininn sjálfan heldur staðsetningu hans og tengsl við önnur leiði, nánar tiltekið leiði vændiskonunnar Gríshildar. En allt um það, margt forvitnilegt kemur fram á þessu ferðalagi um táknheima. Á viss- an hátt felur verkið í sér samantekt á tengslum Borgesar við Ísland og íslensk fornrit, sérstaklega Eddu-kvæðin, en Jón Hallur eyðir heilmiklu púðri í það að fjalla um Sigurð Fáfnisbana og drama- tísk samskipti hans við valkyrjuna Brynhildi og eiginkonuna Guðrúnu. Ferðin felur því í sér margskonar fléttur í tíma og rúmi og verkið í heild gott dæmi um þá einföldu staðreynd að allt umhverfi okkar er hlaðið margvíslegri merkingu (þó kannski ekki eins svaka- lega hlaðið og bautasteinn Borgesar) sem full ástæða er til að gefa gaum, lesa sig í gegnum; og ná þannig að gleðja gráma hversdagsleikans. Bréf frá borg dulbúinna storma Sigurbjörg Þrastardóttir er löngu búin að skipa sér í f lokk okkar allrabestu ljóðskálda og ljóðabókin Bréf frá borg dulbúinna storma gerir ekkert annað en staðfesta það. Bréfið er samfelldur ljóða- bálkur, eins og tvær síðustu bækur Sig- urbjargar, og fjallar um sorg, ef marka má lokaorðin: þetta er, elsku andvinur, bréf frá borg dulbúinna storma rifrildi um sorg4 Hver andvinurinn er eða viðtakandi bréfsins er ekki alveg ljóst, né hvort hann sé einn eða margur, en hann skiptir ört um nafn, enda játar bréfritar- inn í upphafi að hún muni illa nöfn. Á stundum er hann einskonar elskhugi, en gæti líka verið bara vinur eða bróðir. Mögulega er þetta tónlistarmaður sem bréfritari þekkir alls ekki persónulega,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.