Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 124
D ó m a r u m b æ k u r 124 TMM 2013 · 4 Hælið Ég verð að játa það strax, að eins hrifin ég nú er af Borgesi og Sigurbjörgu þá freistaði skáldsaga Hermanns Stefáns- sonar mín mest og það var hún sem ég hakkaði í mig daginn eftir útgáfuhófið. Með því gengst ég auðvitað klisjunni á hönd: Hælið er glæpasaga. Eftir fyrsta lestur var ég þó dálítið púsluð og ekki alveg sannfærð um réttmæti þess að ‚lausnin‘ væri sú ‚augljósa‘, eða það fyrsta sem mér datt í hug þegar lestur- inn hófst (og í höfðinu hljómaði gamalt uppáhaldslag með Fun Boy Three), en.22 Svo sá ég gildruna sem ég gekk ham- ingjusamlega í. Hælið er stórskemmtileg lesning og aðgengilegasta skáldsaga Hermanns til þessa, enda glæpasaga (sem hinar sögur hans eru reyndar að einhverju leyti líka). Áður en Hermann fór að skrifa skáldskap var hann þekktur fyrir skrif sem brúa skáldskap og fræði, svona álíka og sjá má í bók bróður hans, Jóns Halls, um bautastein Borgesar. Á vissan hátt má segja að Hælið sé framhald af því, verkið er ekki síður einskonar stúdía á glæpasagnaforminu. Þetta kemur meðal annars fram í aðalpersón- unum tveimur, rannsóknarlögreglu- mönnunum Aðalsteini Lyngdal og Reyni Jónssyni, en þeir eru báðir ýktar útgáfur fjölmargra þekktra lögga og spæjara sem manna glæpasöguhefðina. Tóntegundin er í sama dúr, dálítið ýkt og ofurlítið hæðin (skáldsagan hefði alveg getað heitið Hæðin), en þó aldrei þannig að verkið hverfist yfir í hreina skopstælingu: eitt af því sem gerði lestur Hælisins svo ánægjulegan var einmitt hversu vel Hermann heldur hárfínu jafnvægi milli þess að skrifa verulega fína glæpasögu, blóðuga og haganlega smíðaða, og þess að grafa undan form- inu með íróníu. Og eins og vera ber í góðum glæpa- sögum fjallar Hælið um annað og meira en leit að morðingja, eins og titillinn vísar til gerist sagan að mestu leyti á hæli, nánar tiltekið Kleppsspítala, en þar leikur morðingi lausum hala. Viðfangs- efnið er því geðveiki og andlegir sjúk- dómar, sem er auðvitað sérlega viðeig- andi rammi eða grunnur fyrir glæpa- söguna. Söguþráðurinn er í stuttu máli sá að þeir félagar, Aðalsteinn og Reynir, eru kallaðir á Klepp, en í kjallara spítalans hefur fundist lík af karlmanni. Hann hefur verið stunginn á hol. Yfirheyrslur reynast eðlilega nokkuð flókið mál, enda stór hluti ‚grunaðra‘ ekki með réttu ráði. Lækna- og hjúkrunarliðið er einnig nokkuð sérstakt og allt skapar þetta hæfilega óreiðu. Óreiðan kemur að hluta til vegna þess að læknaliðið er ákaflega upptekið af því að vernda bæði vistmenn og orðspor spítalans, en einn starfsmannanna er sálfræðingur og upplýsingafulltrúi. Í þessu kemur strax fram umfjöllun um stöðu geðsjúkra og það almenna viðhorf að allir glæpamenn séu geðsjúkir, jafn- vel að allir geðsjúkir séu (mögulega) hættulegir glæpamenn. Saga geðlækn- inga er rakin í stuttu máli, sömuleiðis saga spítalans sjálfs, hælisins, og mörk heilbrigðis og brjálsemi ber oft á góma. Segja má að þau mörk tákngerist í persónu Eggerts feldskera, sem einn vistmanna telur sig hafa séð í kjölfar árásar sem einn sjúklinganna verður fyrir. Reyni finnst það algerlega fárán- legt að blanda feldskeranum í málið og veltir fyrir sér hvort slíkur maður sé yfirleitt til. Hann fær þetta dálítið á heilann og tapar áttum um stund. Og ekki aðeins hann, í ljós kemur að einn sjúklinganna, sá sem taldi sig hafa séð Eggert, er líka upptekinn af Eggerti feld- skera. Reyni finnst „óþægilegt að deila
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.